หน่วยงานวางแผนครอบครัวจีนชี้ นโยบายลูกสองคนยังไม่มีผลบังคับในทันที

ข่าวต่างประเทศ Monday November 2, 2015 15:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมาธิการวางแผนสุขภาพและครอบครัวแห่งชาติจีน (NHFPC) เน้นย้ำว่า หน่วยงานท้องถิ่นต้องปฏิบัติตามนโยบายลูกคนเดียวในปัจจุบัน ไปจนกว่านโยบายใหม่ที่อนุญาตให้ทุกครอบครัวมีลูกได้สองคนนั้น จะมีผลบังคับใช้หลังได้รับการอนุมัติจากสภานิติบัญญัติ

NHFPC เปิดเผยว่า หน่วยงานท้องถิ่นในแต่ละมณฑลไม่ควรใช้นโยบายลูกสองคน "ตามอำเภอใจ" พร้อมปฏิเสธคำกล่าวอ้างของเจ้าหน้าที่รายหนึ่งว่า นโยบายใหม่ดังกล่าวมีผลบังคับใช้ทันทีที่ประกาศ

หูหนาน เดลี รายงานโดยอ้างคำพูดนายจ่าน หมิง รองผู้อำนวยการคณะกรรมาธิการวางแผนสุขภาพและครอบครัวประจำมณฑลหูหนาน ทางตอนกลางของจีนว่า "ผู้ที่ตั้งครรภ์ลูกคนที่สองจะไม่ถูกลงโทษนับตั้งแต่วันนี้"

ทั้งนี้ พรรคคอมมิวนิสต์จีนได้ประกาศยกเลิกนโยบายลูกคนเดียวที่ใช้มานานกว่าทศวรรษในการประชุมเมื่อวันที่ 29 ต.ค. เพื่อพยายามสร้างสมดุลให้กับการพัฒนาประชากร และถ่วงดุลภาระจากประชากรสูงอายุ

แถลงการณ์ที่เปิดเผยหลังการประชุมระบุว่า แผนการขั้นสุดท้ายสำหรับการเปลี่ยนแปลงนโยบายจะได้รับการอนุมัติ ในการประชุมสมาชิกของสภานิติบัญญัติระดับสูงประจำปีในเดือนมี.ค.

NHFPC คาดว่า ครอบครัว 90 ล้านครัวเรือนอาจมีความเหมาะสมสำหรับนโยบายลูกสองคน ซึ่งจะช่วยเพิ่มจำนวนประชากรสู่จำนวนที่คาดการณ์ไว้ที่ 1.45 พันล้านคนในปี 2573 โดยจีนเป็นประเทศที่มีประชากรมากที่สุดในโลกจำนวน 1.37 พันล้านคน ณ สิ้นปี 2557 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ