รัฐเท็กซัส-มิชิแกน-อลาบามาปฏิเสธรับผู้ลี้ภัยชาวซีเรียเพิ่ม หลังเกิดเหตุโจมตีปารีส

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 17, 2015 11:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเกร็ก แอบบอตต์ ผู้ว่าการรัฐเท็กซัสได้ออกมาปฏิเสธการรับผู้อพยพชาวซีเรียเข้ามาอาศัยอยู่ในรัฐเพิ่ม นอกจากนี้ ผู้ว่าการรัฐมิชิแกน รัฐอลาบามา และรัฐหลุยส์เซียนา ก็ได้ปฏิเสธที่จะรับผู้อพยพเข้ามาในรัฐเพิ่มขึ้นเช่นกัน หลังเกิดเหตุก่อการร้ายในกรุงปารีสเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 132 ราย และบาดเจ็บ 352 ราย

ผู้ว่าการรัฐเม็กซัสได้ส่งจดหมายเปิดผนึกถึงประธานาธิบดีบารัค โอบามาว่า รัฐเท็กซัสจะไม่รับผู้ลี้ภัยชาวซีเรียเข้ามาอาศัยในรัฐเพิ่ม เนื่องจากมีความกังวลมากขึ้นว่าผู้ก่อการร้ายอาจแฝงตัวเข้ามาในรูปแบบของผู้ลี้ภัย

ผู้ว่าการรัฐเท็กซัสกล่าวว่า "เหตุการณ์โจมตีอันน่าเศร้าสลดและการคุกคามต่างๆนั้น ส่งผลให้เท็กซัสไม่สามารถเข้าร่วมในโครงการใดๆก็ตามที่ทำให้ผู้ลี้ภัยชาวซีเรีย หรือใครก็ตามที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการก่อการร้าย เข้ามาพักอาศัยในเท็กซัส"

ทั้งนี้ นายแอบบอตต์ได้เข้าร่วมกับผู้ว่าการรัฐต่างๆกว่า 12 รัฐเพื่อเรียกร้องให้ประธานาธิบดีโอบามายุติการรับผู้ลี้ภัยจากซีเรียเข้ามาในรัฐต่างๆของสหรัฐ

นายแอบบอตต์กล่าวว่า "ไม่ว่าคุณหรือเจ้าหน้าที่รัฐคนใดก็ไม่สามารถรับประกันได้ว่า ผู้ลี้ภัยชาวซีเรียไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องในก่อการร้าย การเปิดประตูรับพวกเขาเข้ามานั้น จะทำประชาชนชาวอเมริกันตกอยู่ในอันตรายอย่างยอมรับไม่ได้"

นายแอบบอตต์กล่าวว่า ข้อมูลที่ว่ากลุ่มกองกำลังรัฐอิสลาม (ไอเอส) ได้ขู่คุกคามรัฐเท็กซัสนั้น เป็นข้อมูลจริง พร้อมกล่าวว่า กลุ่มไอเอสได้อ้างว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์ที่มือปืน 2 คนกราดในเมืองการ์แลนด์ รัฐเท็กซัส เมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา และประมาณ 2 สัปดาห์หลังเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว สำนักงานสอบสวนกลางของสหรัฐ (FBI) ได้จับกุมชายชาวอิรักได้ในพื้นที่ทางตอนเหนือของรัฐเท็กซัส และตั้งข้อหาชายคนดังกล่าวว่าให้การเท็จต่อเจ้าหน้าที่ FBI ว่าจะเดินทางไปยังซีเรียเพื่อต่อสู่กับกลุ่มไอเอส


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ