สหรัฐส่งเรือบรรทุกเครื่องบินทรูแมนไปตอ.กลางเพื่อเสริมปฏิบัติการโจมตี IS

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 17, 2015 12:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงกลาโหมของสหรัฐประกาศว่า เรือบรรทุกเครื่องบิน ยูเอสเอส แฮรี เอส. ทรูแมน ได้เดินทางออกจากสหรัฐไปยังตะวันออกกลางเพื่อเข้าประจำการสนับสนุนปฏิบัติการต่อต้านการก่อการร้ายในภูมิภาค

การเข้าประจำการของเรือทรูแมนมีขึ้นหลังกลุ่มหัวรุนแรงของรัฐอิสลาม (IS) ได้ก่อเหตุโจมตีกรุงปารีสเมื่อวันศุกร์ ซึ่งส่งผลให้ประชาชนเสียชีวิตจำนวนมาก

อย่างไรก็ดี แถลงการณ์ของกองทัพเรือสหรัฐการเข้าประจำการของเรือทรูแมนได้มีการวางแผนไว้นานก่อนจะเกิดเหตุการณ์ที่ปารีส

"การเข้าประจำการของเรือทรูแมนเป็นส่วนหนึ่งของการสลับกำลังพลเพื่อสนับสนุนปฏิบัติการด้านความมั่นคงทางทะเลในพื้นที่ปฏิบัติการของฝูงเรือรบที่ 5 และที่ 6 ของสหรัฐ" แถลงการณ์ระบุ

หนังสือพิมพ์เดอะ ฮิลล์ ของสหรัฐรายงานว่า เรือบรรทุกเครื่องบินทรูแมนจะเข้าร่วมกับเรือบรรทุกเครื่องบินชาร์ล เดอ โกล ที่จะเดินทางออกจากฝรั่งเศสในวันที่ 18 พ.ย. ในการสนับสนุนปฏิบัติการต่อต้าน IS ในอิรักและซีเรีย

ส่วนเรือบรรทุกเครื่องบินยูเอสเอส ธีโอดอร์ รูสเวลท์ ที่เข้าประจำการก่อนหน้านี้ได้เดินทางออกจากอ่าวเปอร์เซียเมื่อเดือนที่แล้ว หลังได้ทำการโจมตีเป้าหมายไปทั้งหมด 1,812 ครั้ง โดยมีชั่วโมงบินในปฏิบัติการต่อต้าน IS ทั้งสิ้น 10,618 ชั่วโมง

เรือบรรทุกเครื่องบินทรูแมนมีลูกเรือประมาณ 3,000 นาย เมื่อรวมกับนักบินและเจ้าหน้าที่ที่เพิ่มขึ้น จำนวนพลทั้งหมดจะเพิ่มเป็นประมาณ 5,000 นาย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ