ผู้อพยพชาวซีเรีย 200 คนเดินทางถึงเกาหลีใต้เพื่อลี้ภัยชั่วคราว

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 18, 2015 16:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานข่าวกรองของเกาหลีใต้ (NIS) เปิดเผยว่า ผู้ลี้ภัยชาวซีเรีย 200 คนได้เดินทางโดยทางเครื่องบินถึงเกาหลีใต้แล้ว โดยบางส่วนยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบเพื่อให้พักอาศัยในประเทศต่อ และบางส่วนยังถูกเจ้าหน้าที่ตรวจสอบอย่างละเอียดที่สนามบิน

ในบรรดาผู้ลี้ภัยชาวซีเรียทั้งหมด 200 คน มี 135 คนที่ได้รับสถานะกึ่งผู้ลี้ภัย โดยจะได้รับอนุญาตให้อาศัยอยู่ในประเทศชั่วคราวเพื่อจุดประสงค์ด้านมนุษยธรรม ขณะที่กระทรวงยุติธรรมอยู่ระหว่างพิจารณาว่าจะอนุญาตให้ผู้ลี้ภัยกลุ่มดังกล่าวอาศัยในเกาหลีใต้ต่อหรือไม่ ส่วนอีก 65 คนยังถูกเจ้าหน้าที่ตรวจสอบอย่างละเอียดในสนามบิน

NIS รายงานข้อมูลดังกล่าวระหว่างการประชุมฉุกเฉินของคณะกรรมด้านข่าวกรองของรัฐสภาที่จัดขึ้นเพื่อหารือเกี่ยวกับมาตรการรับมือการโจมตีจากกลุ่มก่อการร้ายที่อาจเกิดขึ้น

การประชุมดังกล่าวจัดขึ้น ท่ามกลางความกังวลที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับการก่อการร้าย หลังเกิดเหตุโจมตีหลายพื้นที่ในเวลาไล่เลี่ยกันในกรุงปารีส ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 100 รายและบาดเจ็บอีกหลายร้อยราย

NIS เปิดเผยว่า กลุ่มรัฐอิสลาม (IS) ระบุว่าเกาหลีใต้เป็นหนึ่งในประเทศพันธมืตรซึ่งเป็นเป้าหมายการโจมตีของกลุ่มก่อการร้าย นอกจากนี้ NIS ยังรายงานว่า มีการตรวจพบผู้สนับสนุนกลุ่ม IS ในกลุ่มคนงานชาวเกาหลีใต้และชาวมุสลิมรุ่นหนุ่มสาวที่ทำงานอยู่ในประเทศ

ทั้งนี้ มีชาวเกาหลีใต้ 10 คนที่ประกาศสนับสนุนกลุ่ม IS ผ่านอินเทอร์เน็ต แต่ NIS ยังไม่ยืนยันลักษณะของบุคคลกลุ่มดังกล่าว เนื่องจากไม่มีกฏหมายที่อนุญาตให้สำนักงานข่าวกรองระบุตัวตนของกลุ่มผู้สนับสนุนเหล่านี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ