รัฐนิวยอร์กประกาศมาตรการใหม่มุ่งรับมือภัยก่อการร้าย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 24, 2015 11:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแอนดรูว์ คูโอโม ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก ประกาศใช้ 2 มาตรการใหม่ เพื่อยกระดับความสามารถของรัฐในการต่อสู้กับการก่อการร้าย ประกอบด้วย การรณรงค์แจ้งเหตุผ่านแอปพลิเคชันฟรีบนสมาร์ทโฟนและการเพิ่มเจ้าหน้าที่ตำรวจบริเวณศูนย์กลางการคมนาคม

แถลงการณ์จากผู้ว่าการรัฐระบุว่า แอปดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของแคมเปญ "See Something, Send Something" ที่กระตุ้นให้ชาวนิวยอร์กและนักท่องเที่ยวรายงานกิจกรรมน่าสงสัยเพื่อแจ้งเตือนเจ้าหน้าที่

แอปพลิเคชันช่วยให้สามารถถ่ายภาพกิจกรรมน่าสงสัยหรือเขียนข้อความ แล้วส่งข้อมูลไปที่ศูนย์ข่าวกรองรัฐนิวยอร์ก ซึ่งข้อมูลดังกล่าวจะได้รับการตรวจสอบ และถูกส่งต่อไปให้หน่วยงานบังคับกฎหมายที่เหมาะสมหากเป็นข้อมูลสำคัญ

นายคูโอโมยังเสนอให้ระบบขนส่งมวลชนในมหานครนิวยอร์ค (MTA) จ้างเจ้าหน้าที่ตำรวจเพิ่มกว่า 46 นายบริเวณศูนย์กลางการคมนาคมในนิวยอร์ก ได้แก่ สถานีรถไฟแกรนด์เซ็นทรัลและเพนน์ สเตชันในแมนฮัตตันที่นิวยอร์กซิตี้ รวมถึงที่ระบบรถไฟ Metro-North Railroad, Long Island Rail Road และ Staten Island Railway

"มาตรการใหม่เหล่านี้เป็นส่วนสำคัญในการต่อสู้กับการก่อการร้ายของเรา" ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์กกล่าว "เราได้เร่งเตรียมความพร้อมรับผลพวงจากเหตุโจมตีในกรุงปารีส และเรายังคงระมัดระวังผู้ที่ต้องการสร้างความหวาดกลัวและความรุนแรง"

ทั้งนี้ ระบบขนส่งมวลชนในมหานครนิวยอร์ก คือเครือข่ายการคมนาคมขนาดใหญ่ที่สุดของอเมริกาเหนือ โดยให้บริการประชาชน 15.2 ล้านคนในพื้นที่ต่างๆ ตั้งแต่นิวยอร์กไปจนถึงลองไอส์แลนด์ ซึ่งอยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของรัฐนิวยอร์ก และคอนเนคติกัต

"หน่วยงานตำรวจ MTA คือกองกำลังที่แข็งแกร่งประกอบด้วยเจ้าหน้าที่มากกว่า 700 นาย ที่ทุ่มเทปกป้องเส้นทางรถไฟของภูมิภาคเรา และเจ้าหน้าที่ใหม่หลายสิบรายนี้ จะเสริมความแข็งแกร่งให้กับการลาดตระเวนป้องกันการก่อการร้ายอย่างสม่ำเสมอของเรา ในบริเวณสถานีที่มีผู้ใช้บริการหนาแน่น" นายทอม เพรนเดอร์กัสท์ ประธาน MTA กล่าว "เจ้าหน้าที่ของเราตระหนักเป็นอย่างดีว่ากำลังปกป้องบริการสาธารณะที่สำคัญมาก และเจ้าหน้าที่ที่ประจำการบริเวณสถานีสำคัญต่างๆ จะทำหน้าที่ขัดขวางหรือยับยั้งภัยคุกคามใดๆอย่างรวดเร็ว" สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ