"โอบามา" จับมือ "บิล เกตส์" เตรียมเปิดตัวโครงการพลังงานสะอาดต้านโลกร้อน

ข่าวต่างประเทศ Monday November 30, 2015 14:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามาแห่งสหรัฐและนายบิล เกตส์ ผู้ร่วมก่อตั้งไมโครซอฟท์ เตรียมเปิดตัวโครงการวิจัยและพัฒนาพลังงานสะอาดมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ในวันนี้ โดยมีเป้าหมายเร่งพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ๆที่ช่วยลดการปล่อยมลภาวะและชะลอไม่ให้อุณหภูมิโลกสูงขึ้น ซึ่งเป็นหนึ่งในความพยายามในการต่อสู้ภาวะโลกร้อน

ขณะเดียวกัน ปธน.โอบามาและเกตส์จะร่วมมือกับผู้นำประเทศอื่นๆและนักลงทุนในการประกาศความมุ่งมั่นของภาครัฐและภาคเอกชนในด้านนวัตกรรมพลังงานสะอาด

ทางด้านนายไบรอัน ดีส ที่ปรึกษาทำเนียบขาวอาวุโสด้านภูมิสภาพอากาศกล่าวว่าโครงการนี้จะเป็นการส่งสัญญาณอย่างแข็งแกร่งว่าโลกมีความมุ่งมั่นในการใช้ทรัพยากรที่จำเป็นในการทำให้ทั่วโลกสามารถใช้โซลูชั่นพลังงานสะอาดได้อย่างคุ้มค่า

สำหรับความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นก่อนที่ผู้นำโลกจะร่วมการประชุมสุดยอดว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงภูมิสภาพอากาศของสหประชาชาติ ซึ่งจะเริ่มต้นขึ้นตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 11 ธ.ค.ที่ฝรั่งเศส ขณะที่ 20 ประเทศที่ร่วมลงนามในข้อตกลง Mission Innovation ก็จะประกาศคำมั่นเพิ่มการลงทุนในการวิจัยพัฒนาพลังงานสะอาดเป็น 2 เท่าภายใน 5 ปีข้างหน้า สำหรับปัจจุบันสหรัฐลงทุนในด้านนี้ปีละมากกว่า 5 พันล้านดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ