รัฐมนตรีความมั่นคงชี้ญี่ปุ่นเสี่ยงตกเป็นเป้าโจมตีทางไซเบอร์จากกลุ่ม IS

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 2, 2015 11:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐมนตรีความมั่นคงของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ระบบสาธารณูปโภคพื้นฐานที่สำคัญของญี่ปุ่นอาจกลายเป็นเป้าการโจมตีทางไซเบอร์ของกลุ่มรัฐอิสลาม (IS) หลังเกิดเหตุก่อการร้ายในกรุงปารีสเมื่อสองสัปดาห์ที่ผ่านมา

นายทาโร โคโนะ ผู้อำนวยการคณะกรรมการความปลอดภัยสาธารณะแห่งชาติ ซึ่งมีหน้าที่บริหารสำนักงานตำรวจแห่งชาติของญี่ปุ่น แสดงความเห็นดังกล่าว โดยนายโคโนะได้รับการแต่งตั้งเมื่อเดือนต.ค.ที่ผ่านมาเพื่อดูแลจัดการด้านความปลอดภัยของญี่ปุ่นอย่างใกล้ชิด

นายโคโนะกล่าวว่า "สิ่งที่เราต้องวิตกมากที่สุดคือ คือการที่กลุ่ม IS รุกคืบสู่การโจมตีทางไซเบอร์ต่อระบบสาธารณูปโภคสำคัญโดยใช้อินเตอร์เน็ต เพื่อการประชาสัมพันธ์และการรับสมัครคนเข้ากองกำลัง กลุ่ม IS ถือว่ามีศักยภาพมาก และมีแนวโน้มว่าการกระทำดังกล่าวอาจไม่ไกลเกินเอื้อมนักในอนาคต"

อย่างไรก็ดี นายโคโนะไม่ได้กล่าวถึงภัยคุกคามใดเฉพาะจากกลุ่ม IS แม้กลุ่ม IS เคยเปิดเผยว่ากำลังมองญี่ปุ่นเป็นเป้าหมายการโจมตี

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นกำลังเตรียมการจัดการประชุมสุดยอดผู้นำ G7 ในปีหน้าและโตเกียว โอลิมปิกในปี 2563

แม้ว่ากลุ่ม IS ยังไม่เคยก่อเหตุโจมตีในญี่ปุ่น แต่พลเมืองชาวญี่ปุ่น 2 คนเคยถูกกลุ่ม IS จับตัวไป และถูกสังหารในเดือนก.พ.ที่ผ่านมา เนื่องจากนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะของญี่ปุ่น ได้ผลักดันนโยบายกระชับความร่วมมือทางการทหารกับสหรัฐและชาติพันธมิตร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ