นายกฯญี่ปุ่นตั้งโครงการวงเงิน 1.5 ล้านล้านเยนหนุนลงทุนในอินเดีย

ข่าวต่างประเทศ Friday December 11, 2015 23:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้เดินทางถึงอินเดียในวันนี้ ในการเดินทางเยือนเป็นเวลา 3 วัน เพื่อกระชับความสัมพันธ์ทางการค้าและความมั่นคง

ทั้งนี้ นายอาเบะประกาศจัดตั้งโครงการวงเงิน 1.5 ล้านล้านเยนสำหรับการสนับสนุนการลงทุนของญี่ปุ่นในอินเดีย

นายอาเบะระบุว่า โครงการดังกล่าวจะส่งเสริมโครงสร้างพื้นฐานที่มีคุณภาพในเอเชีย และจะช่วยอำนวยความสะดวกสำหรับบริษัทญี่ปุ่นที่จะเข้าลงทุนในอินเดีย

ธนาคารเพื่อความร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่น (JBIC) จะเป็นผู้ปล่อยเงินกู้ในโครงการดังกล่าวเพื่อผลักดันให้ญี่ปุ่นเข้าลงทุนในการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐาน และโรงงานในอินเดีย

นายอาเบะมีกำหนดพบปะนายนเรนทรา โมดิ นายกรัฐมนตรีอินเดีย ในวันพรุ่งนี้ และคาดว่าทั้ง 2 ฝ่ายจะลงนามในข้อตกลงโครงการรถไฟความเร็วสูง หลังจากที่คณะรัฐมนตรีอินเดียมีมติในวันนี้อนุมัติให้ญี่ปุ่นคว้าสัญญาก่อสร้างโครงการรถไฟความเร็วสูงเป็นครั้งแรกของอินเดีย ซึ่งมีวงเงิน 9.80 แสนล้านรูปี (1.5 หมื่นล้านดอลลาร์)

โครงการดังกล่าวมีความยาว 500 กม. โดยเชื่อมโยงระหว่างเมืองมุมไบและเมืองอาห์เมดาบัด

การตัดสินใจดังกล่าวของคณะรัฐมนตรีอินเดียถือเป็นข่าวดีสำหรับญี่ปุ่น หลังจากที่สูญเสียโอกาสในการลงทุนในโครงการรถไฟความเร็วสูงในอินโดนีเซียและไทยต่อจีน ซึ่งเป็นประเทศคู่แข่ง

ทั้งนี้ การก่อสร้างโครงการรถไฟความเร็วสูงจะเริ่มขึ้นในปี 2017 และเสร็จสิ้นในปี 2023 โดยญี่ปุ่นจะจัดหาเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำสนับสนุนการก่อสร้างโครงการดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ