จีนจัดพิธีรำลึกเหตุสังหารหมู่ที่เมืองนานกิง

ข่าวต่างประเทศ Sunday December 13, 2015 17:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมาธิการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน (CPC) และสภาแห่งรัฐจีน หรือรัฐบาลจีนได้จัดพิธีรำลึกเหตุสังหารหมู่ที่เมืองนานกิงในวันนี้ โดยมีนายหลี่ เจียนกั๋ว สมาชิกสำนักงานทางการเมืองของคณะกรรมาธิการกลาง CPC และรองประธานคณะกรรมการถาวรของสภาประชาชนแห่งชาติจีนเป็นผู้กล่าวสุนทรพจน์ในงานซึ่งจัดขึ้นที่หอรำลึกเพื่อผู้เคราะห์ร้ายในเหตุสังหารหมู่นานกิง

"เมื่อเรานึกย้อนถึงวันนั้น ภาพฉากที่มืดหม่นและน่าเจ็บปวดที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์ของเราก็ได้ปรากฎสู่สายตาอีกครั้ง" นายหลี่กล่าวพร้อมกับเสริมว่า การสังหารหมู่ครั้งนั้นจะเป็นที่จดจำของจีนตลอดไป

ทั้งนี้ กองทัพญี่ปุ่นได้ยึดเมืองนานกิง อดีตเมืองหลวงของจีนเมื่อวันที่ 13 ธ.ค. 2480 จากนั้นได้เริ่มต้นสังหารประชาชนเป็นเวลากว่า 1 เดือน เหตุการณ์ครั้งนี้ทำให้มีทหารชาวจีนที่ไม่มีอาวุธและพลเรือนเสียชีวิตกว่า 300,000 คน และหญิงชาวจีนถูกข่มขืนกว่า 20,000 คน

เมื่อเดือนก.พ. 2557 จีนได้กำหนดให้วันที่ 13 ธ.ค. ของทุกปีเป็นวันรำลึกถึงผู้เคราะห์ร้ายในเหตุสังหารหมู่นานกิง

แม้ว่าความสัมพันธ์จีนและญี่ปุ่นจะตึงเครียดในระยะนี้ แต่นายหลี่กล่าวว่า นับตั้งแต่ทั้งสองฝ่ายฟื้นฟูความสัมพันธ์ในปี 2515 ก็เกิดความคืบหน้าอย่างมาก

นอกจากนี้ ยังมีผู้เข้าร่วมพิธีรำลึกมากมาย อาทิ นายหวัง ยง สมาชิกสภาแห่งรัฐจีน ผู้รอดชีวิตจากเหตุสังหารหมู่นานกิง ทหารผ่านศึกสงครามโลกครั้งที่ 2 ชาวจีน ชาวต่างชาติที่ช่วยจีนในยามสงคราม และประชาชนไต้หวัน ฮ่องกง และมาเก๊า สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ