ปธน.จีนชี้นานาชาติไม่ควรป้องกันภัยทางไซเบอร์แบบสองมาตรฐาน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 16, 2015 13:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน เรียกร้องให้ประชาคมนานาชาติร่วมมือต่อสู้กับอาชญากรรมไซเบอร์และการก่อการร้ายทางอินเตอร์เน็ต พร้อมกับกล่าวเสริมว่าไม่ควรดำเนินการแบบสองมาตรฐานในการป้องกันความปลอดภัยทางไซเบอร์

ปธน.สีกล่าวในพิธีเปิดการประชุม Second World Internet Conference ในเมืองอู่เจิ้น นครแห่งสายน้ำในมณฑลเจ้อเจียงทางตะวันออกของจีนว่า "เราไม่สามารถรักษาความปลอดภัยให้ประเทศเดียวหรือบางประเทศได้ แล้วปล่อยให้ประเทศที่เหลือไร้ความปลอดภัย ประเทศใดก็ตามไม่ควรแสวงหาสิ่งที่เรียกว่า "ความปลอดภัยโดยสมบูรณ์" สำหรับประเทศตัวเอง จากการใช้งบประมาณด้านความปลอดภัยของประเทศอื่นๆ"

ผู้นำจีนกล่าวว่า ไซเบอร์สเปซที่ก้าวหน้า มั่นคง และปลอดภัยมีความสำคัญสำหรับทุกประเทศ โดยเฉพาะประเทศที่มีภัยคุกคามจากสงคราม การก่อการร้าย และอาชญากรรมอื่นๆ ปธน.สีเสริมว่า ไซเบอร์สเปซไม่ควรกลายเป็นสนามรบให้ชาติต่างๆ มาตะลุมบอนกัน และเป็นแหล่งซ่องสุมอาชญากรรม

ประชาคมโลกควรร่วมมือกันป้องกันและต่อต้านการใช้ไซเบอร์สเปซในทางที่ผิดเพื่อก่ออาชญากรรม เช่น การก่อการร้าย กระทำลามกอนาจาร การค้ายาเสพติด การฟอกเงิน และการพนัน

ทั้งนี้ อาชญากรรมไซเบอร์ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นการโจรกรรมทางพาณิชย์ หรือการแฮกข้อมูลโจมตี ต้องได้รับการจัดการอย่างสอดคล้องกับกฎหมายและระเบียบสากล ปธน.สีกล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ