EC ออกกฎใหม่ด้านการติดตามเครื่องบิน มุ่งป้องกันเหตุการณ์ซ้ำรอยในอดีต

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 17, 2015 16:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ประกาศใช้กฎเกณฑ์ใหม่ด้านการบันทึกเที่ยวบิน อุปกรณ์บอกตำแหน่งใต้น้ำ และระบบติดตามเครื่องบิน เพื่อหาทางป้องกันไม่ให้ซ้ำรอยอุบัติเหตุเครื่องบินแอร์ฟรานซ์ เที่ยวบิน AF447 เมื่อปี 2552 และเหตุเครื่องบินมาเลเซีย แอร์ไลนส์ เที่ยวบิน MH370 หายสาบสูญเมื่อเดือนมี.ค. 2557

กฎเกณฑ์ที่ตั้งขึ้นใหม่กำหนดให้บริษัทที่ดำเนินงานสายการบินขนาดใหญ่จะต้องสร้างระบบติดตามเครื่องบิน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของระบบควบคุมการดำเนินงานของเที่ยวบิน

นอกจากนี้ เครื่องบินขนาดใหญ่ที่สร้างเสร็จใหม่จะต้องมี "วิธีการที่รอบคอบรัดกุมและเป็นอัตโนมัติ" ในการระบุตำแหน่งจุดสุดท้ายของเที่ยวบินได้อย่างแม่นย่ำเมื่อเกิดอุบัติเหตุที่เครื่องบินได้ความเสียหายอย่างรุนแรง เพื่อป้องกันไม่ให้เครื่องบินหายสาบสูญในขณะที่การสื่อสารทุกและการติดตามทุกรูปแบบถูกขัดจังหวะกระทันหัน

กฎระเบียบใหม่ยังระบุให้มีการยกระดับเทคโนโลยีบันทึกการบิน และเพิ่มระยะเวลาบันทึกของเครื่องบันทึกเสียงในห้องนักบิน (CVR) จาก 2 ชั่วโมงเป็น 25 ชั่วโมง

EC ยังกำหนดให้พัฒนาการป้องกันบันทึกเสียงของเครื่อง CVR โดยเฉพาะอย่างยิ่งในระหว่างการดูแลรักษาบันทึกเสียง และประกาศสุดท้าย เครื่องบันทึกเที่ยวบินจะต้องติดตั้งมากับอุปกรณ์บอกตำแหน่งซึ่งมีระยะเวลาในการส่งสัญญาณนานขึ้น เพื่อเอื้ออำนวยให้หาตำแหน่งของเครื่องเจอ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ