"พลาตินี่"เตรียมยื่นอุทธรณ์ หลังฟีฟ่าสั่งแบนห้ามยุ่งเกี่ยวฟุตบอล 8 ปี

ข่าวต่างประเทศ Monday December 21, 2015 20:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมิเชล พลาตินี่ ประธานสมาพันธ์ฟุตบอลยุโรป (ยูฟ่า) ซึ่งขณะนี้ถูกพักงาน ออกแถลงข่าวในวันนี้ หลังจากคณะกรรมการด้านจริยธรรมของสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) ประกาศห้ามนายเซปป์ แบลตเตอร์ ประธานฟีฟ่า ซึ่งขณะนี้ถูกพักงานเช่นกัน และนายพลาตินี่ มิให้ยุ่งเกี่ยวกับวงการกีฬาฟุตบอลเป็นเวลา 8 ปี จากกรณีคอรัปชั่นที่นายแบลตเตอร์ได้จ่ายเงินฟีฟ่าจำนวน 2 ล้านดอลลาร์ให้แก่นายพลาตินี่ในปี 2011

นายพลาตินี่ระบุว่า เขาจะยื่นคำร้องต่อศาลอนุญาโตตุลาการด้านกีฬาเพื่ออุทธรณ์คำสั่งดังกล่าว

เขากล่าวว่า คณะกรรมการด้านจริยธรรมของฟีฟ่ามีมติดังกล่าวเพื่อสร้างตวามเสื่อมเสียต่อตัวเขา

นอกจากนี้ นายพลาตินี่ระบุว่า เขาจะยื่นฟ้องต่อศาลแพ่งเพื่อเรียกร้องค่าเสียหายที่เขาประสบหลังจากที่ถูกสั่งพักงานก่อนหน้านี้

ทั้งนี้ คณะกรรมการด้านจริยธรรมของฟีฟ่า ประกาศห้ามนายแบลตเตอร์ และนายพลาตินี่ มิให้ยุ่งเกี่ยวกับวงการกีฬาฟุตบอลเป็นเวลา 8 ปี

นอกจากนี้ นายแบลตเตอร์ยังถูกปรับเป็นเงิน 5 หมื่นฟรังก์สวิส (50,250 ดอลลาร์) ขณะที่นายพลาตินี่ถูกปรับ 8 หมื่นฟรังก์สวิส (80,400 ดอลลาร์)

ฟีฟ่าระบุว่า นายแบลตเตอร์ และนายพลาตินี่มีความผิดด้านจริยธรรม, ขัดแย้งด้านผลประโยชน์ และไม่ซื่อสัตย์ต่อฟีฟ่า รวมทั้งมีการเสนอหรือรับของรางวัล จากกรณีมีการโอนเงิน 2 ล้านดอลลาร์ดังกล่าว

ทางด้านนายแบลตเตอร์ และนายพลาตินี่ได้ปฏิเสธการกระทำผิดในกรณีนี้ โดยนายแบลตเตอร์อ้างว่าได้ทำสัญญาด้วยวาจาที่จะจ่ายเงินดังกล่าวให้แก่นายพลาตินี่ในฐานะที่ปรึกษาของนายแบลตเตอร์ในปี 1999-2002

ทั้งนี้ นายแบลตเตอร์ได้อยู่ในตำแหน่งประธานฟีฟ่ามาเป็นเวลามากกว่า 17 ปี ขณะที่ทำงานในองค์กรดังกล่าวรวม 40 ปี ส่วนนายพลาตินี่ถือว่าหมดอนาคตในความพยายามชิงชัยตำแหน่งประธานฟีฟ่าในวันที่ 26 ก.ย.ปีหน้า หลังจากที่ฟีฟ่ามีมติดังกล่าวในวันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ