สหรัฐชี้ถุงลมนิรภัยของ"ทากาตะ"เกี่ยวกับการเสียชีวิตของผู้ขับขี่รถในสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 24, 2015 10:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานบริหารความปลอดภัยการจราจรบนทางหลวงแห่งชาติของสหรัฐ (NHTSA) ตรวจพบว่า ถุงลมนิรภัยที่มีข้อบกพร่องซึ่งผลิตโดยบริษัททากาตะ ผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ของญี่ปุ่น มีความเกี่ยวข้องกับการเสียชีวิตของผู้ขับขี่รถยนต์รายหนึ่งในรัฐเพนซิลวาเนียเมื่อเดือนก.ค.2544 ซึ่งนับเป็นกรณีการเสียชีวิตรายที่ 8 ในสหรัฐ และรายที่ 9 จากทั่วโลกที่มีสาเหตุมาจากถุงลมดังกล่าว

นายกอร์ดอน โทรวบริดจ์ โฆษก NHTSA เปิดเผยว่า รถยนต์ฮอนด้า แอคคอร์ด ที่เกิดอุบัติเหตุอย่างรุนแรงในปี 2544 อยู่ระหว่างการเรียกเก็บถุงลมนิรภัยที่มีข้อบกพร่องของบริษัททากาตะคืนในขณะนั้น

"การเสียชีวิตของเยาวชนที่ขับขี่รถคันดังกล่าวเป็นเรื่องน่าเศร้า และตอกย้ำว่าทำไมเราจึงกำลังทำงานหนักอย่างต่อเนื่อง เพื่อเอาถุงลมนิรภัยที่มีข้อบกพร่องเหล่านั้นออกไปจากท้องถนน" นายโทรวบริดจ์กล่าว และเสริมว่าข้อบกพร่องดังกล่าวอาจส่งผลให้ถุงลมเกิดการระเบิดและดันให้ส่วนโลหะของรถหลุดแยกออกมาเป็นชิ้นๆ

NHTSA เปิดเผยว่า รถคันดังกล่าวจดทะเบียนรถในรัฐที่มีความชื้นสัมบูรณ์สูง ซึ่งเป็นหนึ่งในปัจจัยเสี่ยงต่อการระเบิด ประกอบกับอายุของรถยนต์ และสารเคมีที่ไม่เสถียรภายในถุงลม

นอกจากนี้ NHTSA ระบุว่า รถยนต์ 19 ล้านคันในสหรัฐอยู่ระหว่างการเรียกเก็บถุงลมนิรภัยที่มีข้อบกพร่องคืน โดยรถ 27% ได้รับการเปลี่ยนถุงลมนิรภัยฝั่งคนขับแล้ว ขณะที่อีกประมาณ 26% เปลี่ยนถุงลมนิรภัยฝั่งผู้โดยสารเรียบร้อยแล้วเช่นกัน

ขณะเดียวกัน บริษัทฮอนด้า มอเตอร์, มาสด้า มอเตอร์ คอร์ป และฟูจิ เฮฟวี่ อินดัสตรีส์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตรถซูบารุ จะเพิ่มจำนวนรถที่ต้องเรียกเก็บถุงลมนิรภัยฝั่งผู้โดยสารด้านหน้าที่มีข้อบกพร่องคืนอีก "แสนกว่าคัน" สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ