นายกฯเทศมนตรีกรุงริโอเดจาเนโรลั่นไข้ "ซิกา" ไม่กระทบการแข่งขันโอลิมปิก

ข่าวต่างประเทศ Sunday January 31, 2016 11:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเอดูอาร์โด ปาเอส นายกเทศมนตรีกรุงริโอเดจาเนโร ออกมาสร้างความเชื่อมั่นว่า ไวรัสซิกาจะไม่ส่งผลกระทบต่อการแข่งขันโอลิมปิกที่กำลังจะมีขึ้นในกรุงริโอฯ

นายปาเอสกล่าวกับสื่อมวลชนท้องถิ่นว่า เนื่องจากโอลิมปิก เกมส์ จะจัดขึ้นในเดือนสิงหาคม ตรงกับช่วงฤดูหนาวในประเทศบราซิล ซึ่งเป็นฤดูที่ไม่มียุงชุกชุม จึงมั่นใจว่าไข้ซิกาที่มียุงเป็นพาหะนำโรค จะไม่แพร่ระบาดและเป็นภัยต่อการแข่งขัน

"ซิกาเป็นปัญหาอย่างชัดเจน แต่ก็เป็นปัญหาสำหรับเราที่นี่เฉพาะในเวลานี้ และจะไม่เป็นปัญหาสำหรับโอลิมปิก เกมส์" นายกเทศมนตรีกรุงริโอฯ กล่าว พร้อมกับเสิรมว่า สภาบริหารเมืองฯ กำลังจัดทำแผนการรมควันฆ่าเชื้อโรคตามสนามกีฬาและอาคารสถานที่ต่างๆที่ใช้จัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก

บราซิลประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินทางสาธารณสุข อันเนื่องมาจากการแพร่ระบาดของไวรัสซิกาทั่วประเทศ โดยไวรัสดังกล่าวส่งผลให้เด็กแรกเกิดมีภาวะศีรษะลีบเล็กผิดปกติและสมองบกพร่อง ซึ่งนับตั้งแต่เดือนตุลาคม 2558 พบเด็กทารกที่มีภาวะศีรษะลีบเล็กผิดปกติเพิ่มขึ้นเป็นเกือบ 4,200 คนในบราซิล

ทั้งนี้ ไวรัสซิกามียุงลายบ้าน (Aedes aegypti) เป็นพาหะนำโรค โดยยุงชนิดนี้ยังเป็นพาหะของโรคไข้เลือดออก ไข้เหลือง และโรคชิคุนกุนยาอีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ