แคนาดายืนยันมีผู้ติดเชื้อไวรัส "ซิกา" แล้ว 4 ราย

ข่าวต่างประเทศ Sunday January 31, 2016 08:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ. เกรกอรี่ เทย์เลอร์ ผู้บริหารสำนักงานสาธารณสุขแคนาดา แถลงต่อผู้สื่อข่าวว่า ขณะนี้มีชาวแคนาดา 4 รายที่ได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อไวรัสซิกา อย่างไรก็ดี มีความเสี่ยงต่ำมากที่จะเกิดการติดเชื้อและแพร่ระบาดในแคนาดา เนื่องจากไม่พบยุงลายซึ่งเป็นพาหะของโรคในประเทศ

โดยผู้ติดเชื้อสองรายมาจากรัฐบริติชโคลัมเบีย ทางตะวันตกของประเทศ หนึ่งรายจากอัลเบอร์ตา และอีกหนึ่งรายจากควิเบก ซึ่งทั้งหมดเพิ่งเดินทางกลับมาจากประเทศที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส ได้แก่ อเมริกากลาง อเมริกาใต้ และแคริบเบียน

ในบรรดาผู้ติดเชื้อ 4 รายนั้น มีเพียงหนึ่งรายที่มีแนวโน้มที่จะมีการพัฒนาของโรค ได้แก่ มีไข้ต่ำ ปวดข้อ ตาแดง เป็นผื่นคัน ปวดกล้ามเนื้อ อ่อนแรง ง่วงซึม และปวดศีรษะ ซึ่งอาจมีอาการประมาณ 2-7 วัน

นพ.เทย์เลอร์กล่าวว่า ไม่พบ ยุงลายบ้าน ซึ่งเป็นพาหะของโรคนี้ ในประเทศแคนาดา เนื่องจากสภาพภูมิอากาศที่หนาวเย็น ดังนั้น ความเสี่ยงที่จะเกิดการติดเชื้อไวรัสซิกาในแคนาดาจึงอยู่ในระดับที่ต่ำมาก แต่ขณะเดียวกันนพ.เทยเลอร์อธิบายว่า แม้ยุงเป็นพาหะของโรค แต่เชื้อไวรัสก็สามารถส่งผ่านจากแม่สู่ลูกได้เช่นกัน ทำให้มีความกังวลว่าเด็กแรกเกิดที่มีภาวะศีระษะเล็กผิดปกติในบราซิลอาจมีสาเหตุมาจากไวรัสชนิดนี้

ปัจจุบันยังไม่มีวัคซีนป้องกันไข้ซิกา โดยกลุ่มนักวิทยาศาสตร์ชาวแคนาดาและสหรัฐกำลังร่วมกันพัฒนาวัคซีนสำหรับทดลองใช้กับมนุษย์ และคาดว่าจะเริ่มทดลองได้ในช่วงฤดูร้อนปีนี้


แท็ก สาธารณสุข  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ