รัสเซียเมิน"โอบามา" ยันเดินหน้าโจมตีทางอากาศถล่มกลุ่มกบฎในซีเรีย

ข่าวต่างประเทศ Monday February 15, 2016 17:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวอินเตอร์แฟ็กซ์ของทางการรัสเซียรายงานโดยอ้างเจ้าหน้าที่จากกระทรวงการต่างประเทศของรัสเซียว่า รัสเซียจะยังคงทำการโจมตีทางอากาศต่อเมืองอเล็ปโปต่อไป ถึงแม้มีการบรรลุข้อตกลงหยุดยิงในซีเรียก็ตาม

รายงานดังกล่าวมีขึ้น แม้สหรัฐเรียกร้องให้รัสเซียยุติการโจมตีทางอากาศต่อกลุ่มกบฎต่อต้านรัฐบาลซีเรียก็ตาม

ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐเรียกร้องให้รัสเซียมีบทบาทอย่างสร้างสรรค์ในซีเรียโดยยุติการโจมตีทางอากาศต่อกองกำลังต่อต้านรัฐบาลซีเรีย พร้อมระบุว่าผู้นำสหรัฐได้สนทนากับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซียทางโทรศัพท์

ผู้นำทั้งสองประเทศได้หารือกันถึงการตัดสินใจและข้อตกลงที่ทำร่วมกันในการประชุมกลุ่มสนับสนุนซีเรียนานาชาติ (International Syria Support Group - ISSG) เมื่อวันที่ 11 ก.พ. ที่ผ่านมา พร้อมเน้นย้ำถึงความสำคัญของการเข้าถึงด้านมนุษยธรรมในพื้นที่ที่ถูกปิดล้อมของซีเรียอย่างรวดเร็วและเริ่มดำเนินการเพื่อยุติความขัดแย้ง

ทำเนียบขาวระบุว่า "ปธน.โอบามาได้เน้นย้ำถึงความสำคัญของรัสเซียในการมีบทบาทอย่างสร้างสรรค์ในซีเรียโดยการยุติการโจมตีฝ่ายตรงข้ามในซีเรีย"

ผู้นำทั้งสองประเทศมีความเห็นพ้องกันว่า สหรัฐและรัสเซียจะเดินหน้าด้านการสื่อสารเพื่อดำเนินงานที่สำคัญของกลุ่ม ISSG

ในขณะนี้ รัสเซียและกลุ่มพันธมิตรที่นำโดยสหรัฐต่างกำลังดำเนินปฏิบัติการทางทหารในซีเรีย

ความสัมพันธ์ระหว่างรัสเซียและประเทศตะวันตกถูกบั่นทอนจากความขัดแย้งในประเด็นเกี่ยวกับซีเรียและยูเครน ขณะที่ทั้งสองฝ่ายได้ออกมาตรการคว่ำบาตรตอบโต้กัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ