FDA แนะผู้ที่เดินทางไปยังพื้นที่ไวรัสซิกาแพร่ระบาดไม่ควรบริจาคเลือด

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 17, 2016 13:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานอาหารและยาสหรัฐ (FDA) เปิดเผยคำแนะนำแนวให้กับผู้ที่เดินทางไปยังพื้นที่ที่มีการระบาดของไวรัสซิกาช่วง 4 สัปดาห์ที่ผ่านมาว่า คนกลุ่มนี้ไม่ควรบริจาคโลหิต

ทั้งนี้ บุคคลที่ถือว่ามีความเสี่ยงนั้น ได้แก่ผู้ที่มีอาการที่ได้รับการวินิจฉัยว่าติดเชื้อไวรัสซิกาในช่วง 4 สัปดาห์ที่ผ่านมา อีกทั้งผู้ที่มีเพศสัมพันธ์กับบุคคลที่เดินทางไป หรืออาศัยอยู่ในพื้นที่ที่เชื้อไวรัสซิการะบาดช่วง 3 เดือนก่อนหน้านี้

FDA แถลงว่าบุคคลดังกล่าวควรรออย่างน้อย 4 สัปดาห์ก่อนบริจาคโลหิต นายปีเตอร์ มาร์ค ผู้อำนวยการศูนย์เพื่อการวิจัยและประเมินผลทางชีววิทยาของ FDA แถลงว่า "บนพื้นฐานของหลักฐานที่ดีที่สุดที่มี เราเชื่อว่าแนวทางใหม่จะช่วยลดความเสี่ยงของการเก็บรวบรวมเลือดและส่วนประกอบของเลือดจากผู้บริจาคที่อาจจะติดเชื้อไวรัสซิกาได้"

องค์กร 31 แห่งประกาศความร่วมมือที่จะแบ่งปันข้อมูลและผลลัพธ์ที่เกี่ยวข้องกับวิกฤตเชื้อไวรัสซิกาในปัจจุบัน และกรณีฉุกเฉินที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพอนามัยของประชาชนในอนาคตอย่างรวดเร็วและตรงไปตรงมาที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

คณะตัวแทนจากวารสารวิชาการชั้นนำ ไม่ว่าจะเป็น "Nature, Science และ New England Journal of Medicine" ได้ลงนามในปฏิญญาร่วมดังกล่าว พร้อมด้วยกลุ่มผู้สนับสนุนทางการเงิน อาทิ มูลนิธิ Bill and Melinda Gates Foundation และ Wellcome Trust รวมทั้งสถาบันการวิจัย อาทิ U.S. National Institute of Health และ Chinese Academy of Sciences


แท็ก สหรัฐ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ