จนท.ยูเอ็นกังวลผลกระทบจากพายุไซโคลนวินส์ตันในฟิจิ ขณะยอดตายเพิ่มเป็น 28 ราย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 23, 2016 15:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสตีเฟน โอไบรอัน รองเลขาธิการสหประชาชาติฝ่ายกิจการด้านมนุษยธรรม ได้แสดงความห่วงใยต่อผลกระทบสาหัสอันเนื่องมาจากพายุไซโคลน "วินส์ตัน" ที่พัดกระหน่ำฟิจิ โดยล่าสุดมีรายงานว่ายอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 28 ราย และมีประชาชนอีกหลายแสนคนได้รับความเดือดร้อน

นายไบรอันกล่าวในแถลงการณ์ว่า "พายุไซโคลนลูกนี้ถือเป็นพายุที่มีความรุนแรงที่สุดที่เคยเกิดขึ้นในมหาสมุทรแปซิฟิกตอนใต้" "ทั้งหมู่บ้านเสียหายอย่างหนัก บ้านเรือนและไร่ถูกทำลาย ช่องทางพลังงานถูกตัด และมีประชาชนอีกกว่า 8,100 รายอาศัยอยู่ในศูนย์บรรเทาทุกข์ภัยกว่า 70 แห่ง"

สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งฟิจิออกมายืนยันแล้วว่า จำนวนผู้เสียชีวิตจากพายุไซโคลนเขตร้อนอันรุนแรงครั้งนี้เพิ่มขึ้นเป็น 28 รายแล้ว

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา รัฐบาลฟิจิประกาศเคอร์ฟิวทั่วประเทศเนื่องจากพายุไซโคลน "วินส์ตัน" ได้ทวีความรุนแรงขึ้นสู่ระดับที่ 5 ด้วยความเร็วลมเกือบ 300 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

นายโจเซเอีย โวเรเก ไบนีมารามา นายกรัฐมนตรีฟิจิกล่าวว่า "พายุไซโคลวินส์ตันเป็นหนึ่งในพายุที่มีความรุนแรงมากที่สุดในประวัติศาสตร์ ส่งผลให้ฟิจิเผชิญกับสถานการณ์ที่น่ากลัวที่สุด" พร้อมกับกล่าวว่า ทางรัฐบาลได้เตรียมศูนย์อพยพเอาไว้หลายแห่ง

ทั้งนี้ เที่ยวบินทุกเที่ยวทั้งขาเข้าและขาออกจากสนามบินนานาชาตินาดีได้ถูกยกเลิกทั้งเมื่อวันเสาร์และวันอาทิตย์ ขณะเดียวกันมีรายงานว่า สายการบินบางแห่งได้ยกเลิกเที่ยวบินในวันจันทร์ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ