"ฟีฟ่า"ลดช่วงเวลาแบน"แบลตเตอร์","พลาตินี่"เหลือ 6 ปี

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 25, 2016 01:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการอุทธรณ์ของสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) ประกาศลดช่วงระยะเวลาของคำสั่งแบนนายเซปป์ แบลตเตอร์ ประธานฟีฟ่า และนายมิเชล พลาตินี่ ประธานสมาพันธ์ฟุตบอลยุโรป (ยูฟ่า) จากเดิมที่มิให้ยุ่งเกี่ยวกับวงการกีฬาฟุตบอลเป็นเวลา 8 ปี ให้เหลือเพียง 6 ปี จากกรณีที่นายแบลตเตอร์ได้อนุมัติการจ่ายเงินจำนวน 2 ล้านดอลลาร์ให้แก่นายพลาตินี่ในปี 2011

คณะกรรมการอุทธรณ์ของฟีฟ่าระบุว่า คุณูปการที่นายแบลตเตอร์และนายพลาตินี่ได้สร้างไว้ต่อฟีฟ่า, ยูฟ่า และวงการฟุตบอลโดยทั่วไปในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ได้ทำให้คณะกรรมการมองว่าทั้ง 2 สมควรได้รับการบรรเทาโทษ

ก่อนหน้านี้ ฟีฟ่ามีคำสั่งแบนนายแบลตเตอร์และนายพลาตินี่เป็นเวลา 8 ปีในเดือนธ.ค. พร้อมกับสั่งปรับนายแบลตเตอร์เป็นเงิน 5 หมื่นฟรังก์สวิส (50,250 ดอลลาร์) ขณะที่นายพลาตินี่ถูกปรับ 8 หมื่นฟรังก์สวิส (80,400 ดอลลาร์)

ฟีฟ่าระบุว่า นายแบลตเตอร์ และนายพลาตินี่มีความผิดด้านจริยธรรม, ขัดแย้งด้านผลประโยชน์ และไม่ซื่อสัตย์ต่อฟีฟ่า รวมทั้งมีการเสนอหรือรับของรางวัล จากกรณีมีการโอนเงิน 2 ล้านดอลลาร์ดังกล่าว

ทางด้านนายแบลตเตอร์ และนายพลาตินี่ได้ปฏิเสธการกระทำผิดในกรณีนี้ โดยนายแบลตเตอร์อ้างว่าได้ทำสัญญาด้วยวาจาที่จะจ่ายเงินดังกล่าวให้แก่นายพลาตินี่ในฐานะที่ปรึกษาของนายแบลตเตอร์ในปี 1999-2002

ทั้งนี้ นายแบลตเตอร์ได้อยู่ในตำแหน่งประธานฟีฟ่ามาเป็นเวลามากกว่า 17 ปี ขณะที่ทำงานในองค์กรดังกล่าวรวม 40 ปี ส่วนนายพลาตินี่ไม่สามารถเข้าชิงชัยตำแหน่งประธานฟีฟ่าในวันที่ 26 ก.พ. หลังจากที่ฟีฟ่ามีคำสั่งแบนดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ