"โอบามา" เผยการยุติวิกฤตในซีเรียเป็นกุญแจสำคัญในการต่อต้านกลุ่ม IS

ข่าวต่างประเทศ Friday February 26, 2016 16:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามาแห่งสหรัฐเปิดเผยว่า การสู้รบต่อต้านกลุ่มรัฐอิสลาม (IS) ยังเดินหน้าต่อไปและการยุติข้อขัดแย้งในซีเรียนั้นสำคัญเป็นอย่างยิ่งในการกวาดล้างกลุ่มหัวรุนแรงดังกล่าว

ปธน.โอบามาเปิดเผยภายหลังการประชุมกับคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ที่กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ว่า การโจมตีทางอากาศโดยกลุ่มพันธมิตรที่นำโดยสหรัฐส่งผลให้สมาชิกกลุ่ม IS เสียชีวิตไปมากกว่า 40% ของกองกำลังในอิรัก และมีนักรบต่างชาติเข้ามาร่วมในกลุ่มดังกล่าวในอัตราที่ชะลอลง

ปธน.สหรัฐระบุว่า "หนทางข้างหน้าคงไม่ง่าย แต่กลุ่มพันธมิตรของเราจะเดินหน้าเติบโตไปอย่างแข็งแกร่งขึ้น กลุ่ม IS ที่มีกองกำลังหลักอยู่ในอิรักและซีเรียเริ่มลดจำนวนลง ด้วยความร่วมมือจากพันธมิตรและแนวร่วม เราจะทำลายองค์กรก่อการร้ายอันป่าเถื่อน" พร้อมกล่าวเสริมว่า การยุติความขัดแย้งในซีเรียเป็นกุญแจสุดท้ายสู่ความสำเร็จของการต่อต้านกลุ่ม IS

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา สหรัฐและรัสเซียมีความเห็นพ้องในแผนการยุติความเป็นศัตรูในซีเรียที่จะเริ่มมีผลตั้งแต่วันที่ 27 ก.พ.นี้

สหรัฐและรัสเซียระบุในแถลงการณ์ร่วมว่า ไม่ว่าฝ่ายใดก็ตามที่เกี่ยวข้องกับความขัดแย้งในซีเรียจะต้องแสดงออกให้รัสเซียหรือสหรัฐเห็นถึงความมุ่งมั่นที่จะยุติความเป็นศัตรูภายในวันเสาร์ที่ 27 ก.พ. ซึ่งแผนดังกล่าวไม่รวมถึงการยุติการสู้รบกับกลุ่ม IS

ทั้งนี้ กลุ่ม IS ได้ยึดพื้นที่จำนวนมากในอิรักและซีเรียในช่วงหลายปีที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ