สมาชิกฟีฟ่าลงคะแนนเสียงท่วมท้นสนับสนุนมาตรการปฏิรูปครั้งใหญ่

ข่าวต่างประเทศ Friday February 26, 2016 18:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาชิกของสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) ลงคะแนนเสียงท่วมท้นสนับสนุนมาตรการปฏิรูปครั้งสำคัญในองค์กรของฟีฟ่า ซึ่งจะปูทางให้มีการปรับปรุงการกำกับดูแลวงการฟุตบอลโลก ซึ่งรวมถึงการแยกกันอย่างชัดเจนระหว่างการตัดสินใจในเชิงพาณิชย์และในเชิงการเมือง รวมทั้งให้มีการตรวจสอบผู้บริหารระดับสูง ขณะที่ส่งเสริมเพศหญิงในวงการฟุตบอล และสนับสนุนสิทธิมนุษยชน

มาตรการปฏิรูปดังกล่าวได้รับเสียงสนับสนุน 179 เสียงจากสมาชิกฟีฟ่าทั้งหมด 207 เสียงที่อยู่ในที่ประชุมคองเกรสในเมืองซูริก สวิตเซอร์แลนด์

ในการประชุมวันนี้ ที่ประชุมยังมีวาระในการพิจารณาเลือกตั้งประธานฟีฟ่าคนใหม่

ผู้สมัครลงชิงตำแหน่งประธานฟีฟ่ามีอยู่ 5 ราย ซึ่งได้แก่ จานนี อินฟานติโน, ชีค ซัลมาน บิน อิบราฮิม อัล-คาลิฟา, อาล บิน อัล ฮุสเซน, โตเกียว เซฟาเล และเฌอโรม ฌองปาล

ผู้ที่จะชนะการเลือกตั้งในรอบแรกจำเป็นต้องได้รับคะแนนไม่ต่ำกว่า 138 เสียง แต่หากไม่มีผู้ชนะในรอบแรก ก็จะต้องทำการลงคะแนนในรอบต่อๆไป โดยผู้ที่จะชนะจะต้องได้คะแนนไม่ต่ำกว่า 104 เสียง

สมาชิกฟีฟ่าจำนวน 207 ชาติเข้าร่วมการเลือกตั้งครั้งนี้ ขณะที่ 2 ชาติคือคูเวตและอินโดนีเซียได้ถูกฟีฟ่าแบน เนื่องจากปล่อยให้รัฐบาลเข้าก้าวก่ายวงการฟุตบอล

ฟีฟ่าจะยังไม่พิจารณายกเลิกการแบนคูเวตและอินโดนีเซียในการประชุมครั้งนี้ แต่จะอยู่ในวาระการประชุมครั้งต่อไปในวันที่ 13 พ.ค.ที่เม็กซิโก ซิตี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ