เกาหลีใต้แบล็กลิสต์บริษัทชิปปิ้งไทยพัวพันโครงการผลิตอาวุธเกาหลีเหนือ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 8, 2016 22:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนและเกาหลีใต้ได้เพิ่มมาตรการคว่ำบาตรต่อเกาหลีเหนือ เพื่อตอบโต้เกาหลีเหนือที่ได้ทำการทดลองระเบิดนิวเคลียร์ และยิงขีปนาวุธพิสัยไกลก่อนหน้านี้

ทั้งนี้ จีนได้ประกาศห้ามเรือสินค้าของเกาหลีเหนือชื่อ แกรนด์ คาโร เข้าเทียบท่า โดยเรือลำดังกล่าวเป็นหนึ่งในจำนวน 31 ลำที่ถูกขึ้นบัญชีดำโดยกระทรวงการขนส่งของจีน หลังจากที่ถูกรวมอยู่ในมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือที่ได้รับการอนุมัติจากคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ส่วนทางเกาหลีใต้ได้ประกาศมาตรการคว่ำบาตรครั้งใหม่ต่อบุคคล 40 คน และบริษัท 30 แห่ง เนื่องจากต้องสงสัยว่ามีส่วนพัวพันกับโครงการผลิตอาวุธของเกาหลีเหนือ รวมทั้งสั่งคว่ำบาตรเรือที่เคยเข้าเทียบท่าของเกาหลีเหนือในช่วง 180 วันที่ผ่านมา

นอกจากนี้ เกาหลีใต้ยังได้ขึ้นบัญชีดำบริษัทมารีนเนอร์ส ชิปปิ้ง แอนด์ เทรดดิ้ง ซึ่งเป็นบริษัทชิปปิ้งของไทย โดยบริษัทจะถูกห้ามทำธุรกรรมทางการเงินกับบริษัทต่างๆของเกาหลีใต้ และจะถูกอายัดทรัพย์สินที่มีอยู่ในเกาหลีใต้

ทั้งนี้ มารีนเนอร์ส ชิปปิ้ง แอนด์ เทรดดิ้ง ได้ดำเนินงาน และให้เงินทุนสนับสนุนเรือที่เกี่ยวข้องกับบริษัทโอเชียน มาริไทม์ แมเนจเมนท์ ซึ่งเป็นบริษัทของเกาหลีเหนือที่ถูกขึ้นบัญชีดำก่อนหน้านี้พร้อมกับเรือ 31 ลำของบริษัท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ