แบรนด์สินค้าดังแห่ถอนสปอนเซอร์ หลัง "ชาราโปวา" ไม่ผ่านตรวจโด๊ป

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 9, 2016 11:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แบรนด์สินค้าชื่อดังระดับโลกได้พากันระงับสปอนเซอร์ หลังจากมาเรีย ชาราโปวา นักเทนนิสสาวชื่อดังชาวรัสเซีย ประกาศที่ลอสแองเจลิสว่า องค์กรต่อต้านการใช้สารต้องห้ามโลกได้แจงว่า เธอไม่ผ่านการตรวจโด๊ปยาในศึกออสเตรเลียน โอเพนเมื่อเดือนม.ค.

นักเทนนิสสาววัย 28 ปี กล่าวว่า ผลทดสอบระบุว่าในร่างกายของเธอมีสารมิลโดรเนท (เมลโดเนียม) ซึ่งเธอใช้เพื่อดูแลรักษาสุขภาพในระยะ 10 ปีที่ผ่านมา แต่กลายเป็นสารต้องห้ามที่เพิ่งบรรจุชื่อในปีนี้ สำหรับสารนี้สามารถรักษาโรคเบาหวานและภาวะร่างกายมีแม็กนีเซียมต่ำ

ทั้งนี้ บรรดาแบรนด์ดังระดับโลกจำนวนมากได้ประกาศระงับสปอนเซอร์ชาราโปวาหลังการออกมาประกาศครั้งนี้ โดยปอร์เช แบรนด์รถหรูสัญชาติเยอรมัน ระบุว่า ทางบริษัทผิดหวังกับข่าวนี้ จึงตัดสินใจยกเลิกงานทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับชาราโปวา อดีตนักเทนนิสหญิงมือ 1 ของโลกไปก่อน ในระหว่างที่สมาพันธเทนนิสนานาชาติสืบสวนการใช้ยาของชาราโปวา

ขณะที่ ไนกี้ แบรนด์เสื้อผ้ากีฬาได้ยุติข้อตกลงสปอนเซอร์ระยะยาวกับชาราโปวา โดยระบุว่า "ทางบริษัทรู้สึกเศร้าและตกใจกับข่าวดังกล่าว เราจึงตัดสินใจระงับสัญญากับมาเรียไปก่อนในขณะที่การสืบสวนยังคงดำเนินอยู่"

ด้านแทคฮอยเออร์ บริษัทนาฬิกาหรูสัญชาติสวิสเปิดเผยว่า ทางบริษัทจะไม่ต่อสัญญาสปอนเซอร์กับชาราโปว่า อดีตแชมเปียนแกรนด์สแลม 5 สมัย เช่นกัน

อย่างไรก็ตาม สมาพันธ์เทนนิสรัสเซียออกแถลงการณ์ให้กำลังใจชาราโปว่า โดยกล่าวว่าทางสมาพันธ์มั่นใจว่าชาราโปวาจะ "ฝ่าฟันบททดสอบนี้ไปได้อย่างมีเกียรติ" พร้อมให้สัญญาว่าจะทำทุกทางเพื่อช่วยเธอ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ