"โฟล์คสวาเกน" เล็งลดตำแหน่งงานธุรการในเยอรมนีเพื่อหั่นต้นทุนค่าใช้จ่าย

ข่าวต่างประเทศ Friday March 11, 2016 14:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โฟล์คสวาเกน เอจี วางแผนลดตำแหน่งงานธุรการหลายพันตำแหน่งในเยอรมนีลง เพื่อควบคุมต้นทุนค่าใช้จ่าย เนื่องจากบริษัทกำลังประสบปัญหาจากข่าวอื้อฉาวของการโกงการตรวจวัดไอเสียในสหรัฐ นอกจากนี้ บริษัทยังวางแผนจ้างพนักงานที่มีทักษะด้านเทคโนโลยีและการเขียนโปรแกรมซอฟต์แวร์เพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ดี แหล่งข่าวปฏิเสธที่จะยืนยันรายงานข่าวที่ว่า โฟล์คสวาเกนจะปรับลดตำแหน่งงานลง 3,000 ตำแหน่ง แต่เปิดเผยว่า การลดตำแหน่งงานไม่เกี่ยวข้องกับการเลิกจ้างพนักงาน และหากจำเป็นต้องดำเนินการดังกล่าว จะมีผลกระทบต่อพนักงานเพียงส่วนน้อยเท่านั้น ส่วนการลดตำแหน่งงานจะมาจากการเกษียณอายุก่อนครบกำหนด สัญญาจ้างพนักงานชั่วคราวที่หมดอายุ และการโยกย้ายพนักงานไปทำงานตำแหน่งอื่นที่ว่างอยู่

ทั้งนี้ ก่อนที่โฟล์คสวาเกนจะถูกโจมตีอย่างหนักจากกรณีการโกงการตรวจวัดไอเสีย และถูกเรียกร้องให้จ่ายค่าปรับหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐนั้น โฟล์คสวาเกนได้ริเริ่มโครงการลดต้นทุนค่าใช้จ่ายของบริษัทลง 5 พันล้านยูโร (5.6 พันล้านดอลลาร์) โดยทางบริษัทได้ปรับเพิ่มวงเงินในโครงการดังกล่าวอีก 1 พันล้านยูโร หลังเกิดข่าวอื้อฉาวขึ้น

ขณะเดียวกัน นายโวล์ฟกัง ปอร์เช่ ผู้ถือหุ้นที่มีสิทธิ์ออกเสียงสัดส่วนใหญ่ของบริษัท เปิดเผยเมื่อต้นสัปดาห์ว่า โฟล์คสวาเกนอาจต้องลดตำแหน่งงานลง ขณะที่กำลังเผชิญวิกฤตข่าวฉาวดังกล่าว

ส่วนข่าวการลดตำแหน่งงานของโฟล์คสวาเกน ได้รับการรายงานเป็นครั้งแรกโดย Deutsche Presse Agentur ซึ่งเป็นสื่อแห่งหนึ่งของเยอรมนี รายงานข่าวระบุว่า บริษัทจะลดตำแหน่งงานธุรการลง 3,000 ตำแหน่ง แต่จะไม่มีพนักงานโดนเลิกจ้าง เนื่องจากพนักงานกลุ่มดังกล่าวจะโดนย้ายไปทำงานตำแหน่งอื่น หรือเกษียณอายุก่อนกำหนด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ