ทำเนียบขาวจี้เกาหลีเหนือรีบปล่อยตัวนักศึกษาชาวสหรัฐที่ถูกสั่งจำคุก 15 ปี

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 17, 2016 13:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหรัฐได้ประณามเกาหลีเหนือที่จับกุมตัวนักศึกษาชาวอเมริกันด้วยเหตุผลทางการเมือง พร้อมเรียกร้องให้ปล่อยตัวนักศึกษาคนดังกล่าวทันที

นายจอช เอิร์นเนส โฆษกทำเนียบขาวเปิดเผยว่า เกาหลีเหนือกำลังใช้พลเมืองของสหรัฐเป็นตัวประกันเพื่อบรรลุวาระทางการเมือง

"เราเรียกร้องให้รัฐบาลเกาหลีเหนือยกโทษและยอมนิรโทษกรรมให้แก่เขา พร้อมปล่อยตัวเขาโดยเร็ว ข้อกล่าวหาที่นักศึกษาคนดังกล่าวถูกจับกุมและจำคุกนั้น จะไม่มีทางนำไปสู่การจับกุมตัวหรือสั่งจำคุกในสหรัฐหรือประเทศอื่นๆในโลก" นายเอิร์นเนสกล่าว

รายงานระบุว่า นายออตโต วอร์มบิเออร์ อายุ 21 ปี นักศึกษามหาวิทยาลัยเวอร์จิเนียร์ ถูกศาลฎีกาเกาหลีเหนือสั่งจำคุกและให้ทำงานหนักเป็นเวลา 15 ปี

ด้านนายวอร์มบิเออร์ยอมรับในชั้นศาลว่าตนได้นำป้ายคำขวัญทางการเมืองลงจากผนังของโรงแรมที่เข้าพักระหว่างท่องเที่ยวในเกาหลีเหนือ ในเดือนม.ค. ที่ผ่านมา สำนักข่าวของทางการเกาหลีเหนือได้รายงานเกี่ยวกับนายวอร์มบิเออร์เป็นครั้งแรกเมื่อวันที่ 22 ม.ค. โดยระบุว่านักศึกษาสหรัฐรายนี้เป็นผู้ต้องสงสัยว่าแอบลักลอบเข้ามาในประเทศโดยปลอมตัวเป็นนักท่องเที่ยว และมีวัตถุประสงค์ที่จะโค่นรากฐานของเกาหลีเหนือ ภายใต้การชักใยของรัฐบาลสหรัฐ การตัดสินของศาลเกาหลีเหนือเกิดขึ้นในช่วงเวลาเดียวกับที่สถานการณ์ตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลียังไม่คลี่คลาย หลังจากที่เกาหลีเหนือได้ทำการทดลองนิวเคลียร์และเดินหน้าโครงการพัฒนาขีปนาวุธ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ