ญี่ปุ่นคาดจำนวนแรงงานต่างชาติปีนี้พุ่งขึ้นแตะ 1 ล้านคน

ข่าวต่างประเทศ Monday April 4, 2016 10:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวรัฐบาลญี่ปุ่นเผย จำนวนแรงงานต่างชาติมีแนวโน้มพุ่งขึ้นแตะ 1 ล้านคนเป็นครั้งแรกในปีนี้ โดยญี่ปุ่นต้องการใช้ประโยชน์จากแรงงานมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านการพยาบาลและงานแม่บ้าน

โดยทั่วไปแล้ว รัฐบาลของนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ จะไม่อนุญาตให้ผู้อพยพเข้ามาอาศัยอยู่ในญี่ปุ่นเป็นการถาวร อย่างไรก็ตาม ขณะนี้มีการส่งเสริมให้เพิ่มจำนวนแรงงานต่างชาติมากขึ้นตามคำเรียกร้องของประชมคมธุรกิจ เพื่อให้ง่ายต่อการจ้างงาน ท่ามกลางจำนวนประชากรที่ลดลงและกระแสโลกาภิวัฒน์ในโลกธุรกิจ

ทั้งนี้ จำนวนแรงงานต่างชาติในญี่ปุ่นพุ่งสูงขึ้นในปีที่ผ่านมา โดย ณ สิ้นเดือนต.ค.ปีที่แล้ว จำนวนแรงงานต่างชาติในญี่ปุ่นอยู่ที่ราว 910,000 คน โดยเป็นชาวจีนมากที่สุด คิดเป็นสัดส่วนราว 35.5% ของแรงงานต่างชาติทั้งหมดในญี่ปุ่น ตามมาด้วยเวียดนาม ฟิลิปปินส์ และบราซิล ขณะที่จำนวนแรงงานจากเนปาลก็พุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว สำหรับผู้จ้างงานนั้น ส่วนใหญ่เป็นบริษัทผู้ผลิตขนาดเล็กหรือขนาดกลาง แต่บริษัทรายใหญ่ในภาคบริการของญี่ปุ่นได้หันมาจ้างแรงงานต่างชาติกันมากขึ้น

ทั้งนี้ 30% ของแรงงานต่างชาติทั้งหมดของญี่ปุ่น ได้มีการว่าจ้างในกรุงโตเกียว รองลงมาคือเขตอิจิ ทางตอนกลางของญี่ปุ่น ซึ่งเป็นที่ตั้งของบริษัทโตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชัน และเขตคานากาว่า ซึ่งอยู่ใกล้กับโตเกียว สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ