เวียดนามออกโรงเตือนผลกระทบร้ายแรง หากสร้างเขื่อนกั้นแม่น้ำโขง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 5, 2016 17:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เวียดนามแสดงความวิตกกังวลว่า โครงการสร้างเขื่อนบนแม่น้ำโขงสายหลักตอนล่าง จำนวน 11 แห่ง จะทำลายเศรษฐกิจและสภาพแวดล้อม โดยคำเตือนดังกล่าวเป็นผลมาจากการศึกษาเป็นเวลา 2 ปีครึ่ง ซึ่งเวียดนามได้ยื่นต่อคณะกรรมาธิการแม่น้ำโขง อันประกอบด้วยไทย เวียดนาม กัมพูชา และลาว

แถลงการณ์ของคณะกรรมาธิการฯ ระบุว่า รายงานจำนวน 800 หน้าว่าด้วยการประเมินผลกระทบของการสร้างเขื่อนนั้นบ่งชี้ว่า การสร้างเขื่อนจะส่งผลกระทบในระดับที่รุนแรงถึงรุนแรงมากในพื้นที่สำคัญๆ รวมถึงทรัพยากรทางธรรมชาติในประเทศกัมพูชาและเวียดนาม

คณะกรรมาธิการฯ เผยว่าทางคณะกรรมการฯ พิจารณารายงานฉบับดังกล่าวเป็นเอกสารภายใน โดยยังมิได้มีการเปิดเผยต่อสาธารณะ เช่นเดียวกับเวียดนาม ซึ่งไม่ได้เผยแพร่รายงานการศึกษานี้เช่นกัน

ทั้งนี้ ลาวได้ยื่นโครงการสร้างเขื่อนบนแม่น้ำโขงสายหลักตอนล่าง เนื่องจากต้องการผลักดันการส่งออกไฟฟ้าพลังน้ำ เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศซึ่งอยู่ในกลุ่มประเทศที่พัฒนาน้อยที่สุดเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆในเอเชีย

หลายประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กำลังเผชิญกับภัยแล้งครั้งวิกฤต เนื่องด้วยปรากฏการณ์เอลนีโญ ซึ่งเวียดนามเตือนว่าการสร้างเขื่อนหลายแห่งบริเวณแม่น้ำโขงตอนบนโดยจีนนั้นยิ่งซ้ำเติมให้ปัญหาดังกล่าวร้ายแรงยิ่งขึ้นไปอีก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ