สหรัฐเตือนชาวอเมริกันระมัดระวังตัวในการเดินทางไปซาอุดิอาระเบีย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 12, 2016 12:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐออกแถลงการณ์เตือนชาวอเมริกันที่มีแผนจะเดินทางไปยังซาอุดิอาระเบีย โดยแถลงการณ์ดังกล่าวมีขึ้นเป็นเวลา 10 วันก่อนที่ประธานนาธิบดีบารัค โอบามา จะเดินทางเยือนซาอุดิอาระเบีย

แถลงการณ์เตือนซึ่งเผยแพร่บนเว็บไซต์ของกระทรวงการต่างประเทศนั้น ได้แนะนำให้ชาวอเมริกันระมัดระวังในการเดินทางไปยังซาอุดิอาระเบีย โดยระบุว่า "มีรายงานเกี่ยวกับการข่มขู่ชาวอเมริกันและพลเมืองของประเทศตะวันตกอื่นๆ รวมไปถึงสถานที่ที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยว" พร้อมกับเสริมว่า กลุ่มก่อการร้ายของรัฐอิสลาม (IS) ได้มีการโจมตีโดยตรง หรือสร้างแรงจูงใจให้โจมตีมัสยิดหลายแห่งในซาอุดิอาระเบียในปีที่ผ่านมา

แถลงการณ์เตือนระบุว่า ทั้งกลุ่มอัลกออิดะห์ และกลุ่ม IS ต่างก็มีแผนจะโจมตีซาอุดิอาระเบีย ซึ่งรวมถึง บ้านพัก โรงแรม ร้านอาหาร ศูนย์การค้า โรงเรียนนานาชาติ และสถานที่อื่นๆ

นอกจากนี้ แถลงการณ์ยังสั่งห้ามเจ้าหน้าที่ของสหรัฐและครอบครอบครัวไม่ให้เดินทางภายในรัศมี 50 ไมล์ (80 กม.) จากชายแดนเยเมน และไม่ให้เดินทางไปยังเมืองจีซานและเมืองนัจรันโดยไม่ได้รับอนุญาต

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีโอบามามีกำหนดจะเข้าร่วมการประชุมสภาความร่วมมือรอบอ่าวอาหรับ (GCC) ที่ซาอุดิอาระเบีย ในวันที่ 21 เม.ย.นี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ