ญี่ปุ่นหวั่นอาจเกิดอาฟเตอร์ช็อกรุนแรงอีก ชี้มีโอกาสถึง 20%

ข่าวต่างประเทศ Friday April 15, 2016 16:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรมอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่น (JMA) และผู้เชี่ยวชาญด้านวิทยาแผ่นดินไหว คาดการณ์ว่า ญี่ปุ่นอาจเกิดอาฟเตอร์ช็อกรุนแรงซ้ำอีก หลังจากที่เกิดเหตุแผ่นดินไหวและอาฟเตอร์ช็อกหลายครั้งทางตะวันตกเฉียงใต้ของญี่ปุ่นเมื่อคืนนี้ จนส่งผลให้ล่าสุดมีผู้เสียชีวิตแล้ว 9 ราย และบาดเจ็บอีกเป็นเรือนพัน

สำนักข่าว NHK รายงานก่อนหน้านี้ว่า เกิดเหตุแผ่นดินไหวในภูมิภาคคิวชูทางตะวันตกเฉียงใต้ของญี่ปุ่น ณ เวลา 21.26 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 19.26 น.ตามเวลาไทย โดยเบื้องต้นมีความรุนแรง 6.4 แมกนิจูด แต่ต่อมามีการปรับเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 6.5 แมกนิจูด หรืออยู่ที่ระดับ 7 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดตามมาตรวัดของญี่ปุ่น ในจังหวัดคุมาโมโตะ ขณะที่บ้านเรือน และอาคารหลายแห่งได้พังถล่มลงมา แต่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ยังคงมีความปลอดภัย

กรมอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่นระบุว่า นับจนถึงขณะนี้ แผ่นดินไหวดังกล่าวก่อให้เกิดอาฟเตอร์ช็อกแล้วกว่า 130 ครั้ง

กรมอุตุฯ เปิดเผยว่า มีความเป็นไปได้ 20% ที่จะเกิดอาฟเตอร์ช็อกความรุนแรง 6 หรือสูงกว่าตามมาตรญี่ปุ่นในช่วง 3 วันนี้ และยังมีความเป็นไปได้อีก 40% ที่จะเกิดอาฟเตอร์ช็อกความรุนแรงระดับ 5 ตอนบนหรือสูงกว่า

นอกจากนี้ พื้นที่ดังกล่าวยังเสี่ยงเกิดภัยดินถล่มด้วย เนื่องจากกรมอุตุฯญี่ปุ่นได้พยากรณ์ไว้ว่าจะเกิดฝนตกตลอดสุดสัปดาห์ ซึ่งจะส่งผลให้ดินนุ่มลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ