"โตโยต้า" ระงับการผลิตที่ญี่ปุ่น หลังแผ่นดินไหวเขย่าเกาะคิวชู

ข่าวต่างประเทศ Monday April 18, 2016 10:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โตโยต้า มอเตอร์ แถลงว่า ทางบริษัทจะระงับการผลิตในโรงงานประกอบรถยนต์ส่วนใหญ่ในญี่ปุ่น เนื่องจากการขาดแคลนอะไหล่ หลังเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงในพื้นที่ตะวันตกเฉียงใต้ของญี่ปุ่นนับตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่ผ่านมา

แผ่นดินไหวทำให้ห่วงโซ่อุปทานหยุดชะงัก เนื่องจากเกิดความเสียหายเป็นวงกว้างในจังหวัดคุมาโมโตะและพื้นที่ติดกัน ส่งผลให้โรงงานรถยนต์และเครื่องใช้ไฟฟ้าระงับการผลิต นอกจากนี้ แผ่นดินไหวยังทำให้ระบบคมนาคมหยุดชะงักในพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายด้วย

แถลงการณ์โตโยต้าระบุว่า บริษัทโตโยต้า มอเตอร์ คิวชู อิงค์ ซึ่งผลิตรถยนต์หรูแบรนด์เล็กซัส ระงับการดำเนินการผลิตในโรงงานมิยาตะ จังหวัดฟุกุโอกะตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมาไปจนถึงวันเสาร์หน้า

ขณะที่สายการผลิตในโรงงานประกอบรถยนต์โตโยต้าในจังหวัดไอชิ มิยางิ และอิวาเตะจะระงับการผลิตในวันอังคารหรือหลังจากนั้น ส่วนสายการผลิตของบริษัทในเครือ ได้แก่ ไดฮัทสุ มอเตอร์ และฮีโน่ มอเตอร์ก็จะได้รับผลกระทบเช่นกัน

โตโยต้าเปิดเผยว่าสายการผลิตจะหยุดดำเนินการไปจนถึงวันเสาร์หน้าเป็นอย่างเร็ว ส่วนวันอาทิตย์ปกติจะไม่ใช่วันทำงาน และคาดว่าบริษัทจะตัดสินใจในราววันพุธนี้ว่าโรงงานจะกลับมาเดินหน้าการผลิตตั้งแต่วันที่ 25 เม.ย. เป็นต้นไปหรือไม่ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ