จำนวนผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวญี่ปุ่นเพิ่มเป็น 47 ราย ขณะที่ยังคงเกิดอาฟเตอร์ช็อก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 19, 2016 22:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่และประชาชนที่ประสบเหตุแผ่นดินไหวที่เกาะคิวชูเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ให้ความระมัดระวังต่อปัญหาสุขภาพ หลังจากที่พบว่ามีผู้เสียชีวิตรายหนึ่งจากภาวะเส้นโลหิตอุดตันจากการที่อยู่ในที่คับแคบนานเกินไป หลังจากที่ใช้ชีวิตหลายวันอยู่ในรถยนต์

ล่าสุด ขณะนี้จำนวนผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวในจังหวัดคุมาโมโตะบนเกาะคิวชูเพิ่มขึ้นเป็น 47 รายแล้ว ขณะที่บาดเจ็บกว่า 1,000 ราย

ภูมิภาคดังกล่าวยังคงเผชิญกับอาฟเตอร์ช็อกหลายครั้ง อย่างไรก็ดี คาดว่ารถไฟชินกันเซ็นเส้นทางในเกาะคิวชูจะกลับมาให้บริการอีกครั้งในวันพรุ่งนี้

สถานีโทรทัศน์ NHK ของญี่ปุ่นรายงานว่า เกิดเหตุแผ่นดินไหววัดความรุนแรงเบื้องต้นได้ 5.5 แมกนิจูดที่จังหวัดคุมาโมโตะ ซึ่งอยู่ทางตอนใต้ของญี่ปุ่นในวันนี้

อย่างไรก็ดี ไม่มีการเตือนภัยคลื่นยักษ์สึนามิแต่อย่างใด

นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เรียกร้องให้เจ้าหน้าที่และผู้ประสบเหตุแผ่นดินไหวให้ความระมัดระวังต่อภาวะเส้นโลหิตอุดตันจากการที่อยู่ในที่คับแคบนานเกินไป ซึ่งได้ทำให้มีผู้เสียชีวิตจากอาการดังกล่าวแล้ว

ทั้งนี้ นอกจากมีผู้เสียชีวิตโดยตรงจากเหตุแผ่นดินไหวที่เกาะคิวชูเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ยังปรากฎว่า หญิงอายุ 51 ปีรายหนึ่งในจังหวัดคุมาโมโตะได้เสียชีวิตเมื่อวานนี้ในโรงพยาบาล จากอาการที่เรียกว่า โรค"ที่นั่งชั้นประหยัด" ซึ่งเป็นภาวะเส้นโลหิตอุดตันจากการที่อยู่ในที่คับแคบนานเกินไป โดยหญิงรายดังกล่าวได้เข้าไปใช้ชีวิตอยู่ในรถยนต์ของเธอตั้งแต่เกิดแผ่นดินไหว โดยไม่ต้องการอยู่ในบ้านหรืออาคารเนื่องจากวิตกว่าอาจถล่มลงมาจากเหตุแผ่นดินไหว หรืออาฟเตอร์ช็อกที่จะเกิดขึ้นตามมา

นายอาเบะกล่าวว่า จะต้องมีการให้ความสำคัญอย่างเร่งด่วนเพื่อป้องกันมิให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้นอีก

"เราจำเป็นต้องจัดเตรียมที่พักชั่วคราวให้ประชาชนอย่างเร่งด่วน เพื่อแก้ปัญหาความไม่สะดวก รวมทั้งป้องกันการเกิดโรค"ที่นั่งชั้นประหยัด""

นอกจากนี้ รัฐบาลยังได้จัดเตรียมห้องพักในโรงแรมและหมู่บ้านของเอกชนจำนวนหลายพันห้องเพื่อรองรับผู้สูงอายุและคนพิการ โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย

โรงพยาบาลในจังหวัดคุมาโมโตะเปิดเผยว่า ขณะนี้ คาดว่ามีผู้ป่วยจากโรค"ที่นั่งชั้นประหยัด"จำนวนอย่างน้อย 23 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ