จับตา ICIJ แฉรายชื่อลับ"ปานามา เปเปอร์"คืนนี้เวลา 01.00 น.

ข่าวต่างประเทศ Monday May 9, 2016 22:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมผู้สื่อข่าวสืบสวนสอบสวนนานาชาติ (International Consortium of Investigative Journalists - ICIJ) ประกาศว่า ทางสมาคมจะเปิดเผยรายชื่อบริษัท, องค์กร และบุคคล ราว 200,000 รายชื่อที่เป็นลูกค้าของบริษัท มอสแซค ฟอนเซกา ซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษากฎหมายในปานามา ทางเว็บไซต์ของ ICIJ ในคืนนี้เวลา 01.00 น. ตามเวลาไทย

ข้อมูลดังกล่าวจะรวมถึงลูกค้าของบริษัทมอสแซคในประเทศ และดินแดนต่างๆ รวม 21 แห่ง แต่จะไม่มีการเปิดเผยบัญชีธนาคาร หมายเลขโทรศัพท์ และอีเมล์

การรั่วไหลของข้อมูลดังกล่าว ซึ่งเรียกกันว่า "ปานามา เปเปอร์" หรือ "ปานามา ลีกส์" ถือเป็นเหตุการณ์ครั้งใหญ่ที่สุดที่สื่อมวลชนทั่วโลกทำการเผยแพร่ โดยมากกว่าเมื่อครั้งที่นายเอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน อดีตพนักงานชั่วคราวของสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐ ออกมาเปิดโปงเมื่อปี 2013 และมากกว่าข้อมูลลับเกี่ยวกับการสนทนาทางการทูตขนาด 1.7 กิกะไบต์ที่เว็บไซต์วิกิลีกส์เผยแพร่เมื่อปี 2010

นอกจากนี้ หากนับจำนวนหน้าเอกสารแล้ว “ปานามา เปเปอร์" ก็มากที่สุดเช่นกันด้วยจำนวนหน้าเอกสาร 195 ล้านหน้า เทียบกับข้อมูลที่นายสโนว์เดนเปิดโปง 4.5 ล้านหน้า ส่วนวิกิลีกส์อยู่ที่ 127,500 หน้า และเหตุการณ์แฉข้อมูลลับด้านกลาโหมของสหรัฐเมื่อปี 1971 อยู่ที่ 7,000 หน้า

มอสแซค เป็นผู้เชี่ยวชาญในการให้คำปรึกษาแก่ลูกค้าสำหรับการจัดตั้งบริษัทเงาขึ้นมาบังหน้าธุรกรรมสีเทา โดยเลือกที่จะตั้งอยู่ในดินแดนที่อยู่นอกอาณาเขตของประเทศลูกค้า ซึ่งเป็นแดนสวรรค์สำหรับการหลบเลี่ยงภาษี หรือทำการฟอกเงิน ซึ่งได้แก่ หมู่เกาะเคย์แมน หรือเกาะบริติช เวอร์จิน หรือในปานามาเอง

ก่อนหน้านี้ แหล่งข่าวนิรนามได้เริ่มส่งเอกสารดังกล่าวให้แก่หนังสือพิมพ์เยอรมันชื่อ ซูดดอยช์ ไซตุง (SZ) เมื่อปีที่แล้ว

SZ ระบุว่า จากการตรวจสอบเอกสารลับของมอสแซค ฟอนเซกา พบว่า ผู้นำประเทศทั้งในอดีตและปัจจุบันจำนวน 12 คน, นักการเมือง, นักฟุตบอลชื่อดัง รวมทั้งสมาชิกแก๊งมาเฟียราว 200 คน อีกทั้งสถาบันการเงินขนาดใหญ่ 350 แห่ง และนักธุรกิจ หรือประชาชนทั่วไปอีกหลายแสนคน ต่างก็ปรากฎอยู่ในบัญชีรายชื่อลูกค้าของบริษัทที่ปรึกษากฎหมายแห่งนี้

ถึงแม้การเป็นเจ้าของบริษัทที่ตั้งในต่างประเทศไม่ใช่เป็นเรื่องที่ผิดกฎหมาย แต่ SZ ตั้งข้อสังเกตุว่า การปกปิดตัวตนของเจ้าของที่แท้จริงของบริษัทเหล่านี้ ถือเป็นภารกิจหลักของมอสแซค ฟอนเซกา ในการให้บริการแก่ลูกค้าส่วนใหญ่

เอกสารลับดังกล่าวได้เปิดโปงเครือข่ายฟอกเงินที่พัวพันไปถึงคนสนิทของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน โดยกระทำผ่านธนาคารรอสสิยาซึ่งถูกสหรัฐ และสหภาพยุโรปคว่ำบาตร หลังจากที่รัสเซียผนวกคาบสมุทรไครเมียเป็นดินแดนของตน โดยเงินทุนเหล่านี้ถูกยักย้ายถ่ายโอนผ่านบริษัทต่างชาติหลายแห่ง ในจำนวนนั้นเป็นบริษัท 2 แห่งของเซอร์เก โรลดูจิน เพื่อนสนิทของปธน.ปูติน ทางด้านนายกรัฐมนตรีซิกมุนเดอร์ เดวิด กุนน์ลอกสันแห่งไอซ์แลนด์และภริยาได้ซุกซ่อนเงินลงทุนหลายล้านดอลลาร์ในช่วงที่เกิดวิกฤตการเงิน โดยทำธุรกรรมผ่านบริษัทที่ตั้งในต่างประเทศแห่งหนึ่ง เอกสารระบุว่า นายกุนน์ลอกสัน และภริยาซื้อบริษัท วินทริสเอาไว้เมื่อปี 2007 และไม่ได้แจ้งผลประโยชน์ที่ได้รับระหว่างการยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินต่อรัฐสภาเมื่อปี 2009 ต่อมาอีก 8 เดือนเขาได้ขายหุ้นวินทริสให้แก่ภริยา ในราคาเพียงหุ้นละ 1 ดอลลาร์ ขณะที่รัฐสภาไอซ์แลนด์ตั้งข้อสงสัยว่านายกรัฐมนตรีอาจใช้บริษัทวินทริสเป็นเครื่องมือซุกซ่อนทรัพย์สินหลายล้านดอลลาร์ไว้ที่หมู่เกาะบริติช เวอร์จิน เอกสารลับชุดนี้ยังได้ระบุชื่อบริษัทต่างชาติที่มีความเชื่อมโยงกับครอบครัวของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ซึ่งมีนโยบายปราบปรามการทุจริตคอร์รัปชันอย่างเข้มงวดในจีน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ