เอกวาดอร์เริ่มฟื้นตัวจากแผ่นดินไหว ยืนยันสาธารณูปโภคพร้อมใช้เกือบ 100%

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 10, 2016 15:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายราฟาเอล คอร์เรีย ประธานาธิบดีเอกวาดอร์แถลงวานนี้ว่า เอวาดอร์กำลังกลับสู่ภาวะปกติ หลังจากเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงบริเวณชายฝั่งทางตอนเหนือ ซึ่งคร่าชีวิตประชาชนอย่างน้อย 660 ราย

"จังหวัดมานาบี, เอสเมอรัลดาส และทั้งประเทศ กำลังค่อยๆ กลับสู่สภาวะปกติ และผมขอเน้นย้ำว่าเรามิอาจลืมเลือนความเจ็บปวดอันยิ่งใหญ่จากการสูญเสียพี่น้องทั้ง 660 รายคนได้เลย" นายคอร์เรียกล่าวในพิธีเปิดโรงเรียน ณ จังหวัดมานาบี ซึ่งได้รับผลกระทบอย่างหนัก

เมื่อวันที่ 16 เม.ย.ที่ผ่านมา ได้เกิดแผ่นดินไหวรุนแรงระดับ 7.8 ริกเตอร์ โดยมีศูนย์กลางอยู่ ณ จังหวัดมานาบี ส่งผลกระทบต่อจังหวัดเอสเมอรัลดาสซึ่งอยู่ติดกัน ทำให้มีผู้บาดเจ็บกว่า 4,000 รายและเกือบ 29,000 รายได้รับผลกระทบ

โดยรัฐบาลได้ตั้งศูนย์พักพิงชั่วคราวแก่ผู้ประสบภัยในทั้ง 2 จังหวัด รวมถึงกำลังวางแผนฟื้นฟูพื้นที่ประสบภัย ซึ่งได้รับความช่วยเหลือเบื้องต้นจากนานาชาติ รวมถึงประเทศจีนด้วย

วันนี้นับเป็นวันที่ 23 หลังเกิดเหตุดังกล่าว โดยประธานาธิบดีคอร์เรียเปิดเผยว่า จังหวัดมานาบีมีไฟฟ้าใช้ครอบคลุม 99% ของพื้นที่แล้ว สำหรับสัญญาณโทรศัพท์มือถือนั้นครอบคลุมพื้นที่ 100%

สำหรับการจ่ายน้ำนั้น เริ่มกลับมาอยู่ในระดับเดียวกับตอนก่อนเกิดแผ่นดินไหว ยกเว้นในบางพื้นที่จำเพาะด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย ส่วนเชื้อเพลิง เช่น ก๊าซและน้ำมันนั้นมีใช้อย่างสม่ำเสมอแม้ในยามฉุกเฉิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ