"มิตซูบิชิ"เผยบริษัทอาจโกงค่าประหยัดน้ำมันในรถยนต์ทุกรุ่นที่จำหน่ายในญี่ปุ่น

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 11, 2016 18:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มิตซูบิชิ มอเตอร์ คอร์ป แถลงในวันนี้ว่า การโกงค่าประหยัดน้ำมันอาจเกี่ยวข้องกับรถยนต์ทุกรุ่นที่มีการจำหน่ายในญี่ปุ่น

มิตซูบิชิ มอเตอร์ระบุในแถลงการณ์ว่า ทางบริษัทได้ทำการคำนวณค่าประหยัดพลังงานที่ผิดกฎระเบียบตั้งแต่ปี 1991 ในรถยนต์หลายรุ่นมากกว่าในรถมินิคาร์ 4 รุ่นที่มีการเปิดเผยก่อนหน้านี้ โดยเกี่ยวข้องกับรถยนต์ที่ยังคงมีการจำหน่ายในปัจจุบันในญี่ปุ่น และรถยนต์ที่ได้เลิกจำหน่ายแล้ว

สำหรับรถยนต์ที่จำหน่ายในต่างประเทศ ทางบริษัทยืนยันว่าได้ทำการตรวจสอบค่าประหยัดพลังงานตามกฎระเบียบในต่างประเทศ

ทั้งนี้ นายโอซามุ มาสึโกะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และประธานกรรมการของมิตซูบิชิ มอเตอร์ ได้กล่าวขอโทษในการแถลงข่าววันนี้ต่อปัญหาที่ทางบริษัทได้ก่อขึ้น

กระทรวงขนส่งของญี่ปุ่นได้แจ้งบริษัทให้ข้อมูลมากขึ้น และให้เปิดเผยชื่อผู้ที่ต้องรับผิดชอบต่อเรื่องอื้อฉาวดังกล่าว

มิตซูบิชิ มอเตอร์ได้ยอมรับเมื่อเดือนที่แล้วว่าได้โกงค่าประหยัดน้ำมันในรถยนต์มินิคาร์ 4 รุ่น ซึ่งได้แก่ eK Wagon, eK Space, Dayz และ Dayz Roox ซึ่งทำให้มีค่าประหยัดน้ำมันสูงกว่าความเป็นจริง 10%

กระทรวงยังได้สั่งให้มิตซูบิชิส่งข้อมูลการประหยัดน้ำมันของรถยนต์ทุกรุ่นในวันนี้

มิตซูบิชิระบุก่อนหน้านี้ว่า รถยนต์ขนาดเล็กของบริษัทจำนวนรวม 625,000 คัน ซึ่งรวมถึงรถยนต์จำนวน 468,000 คันที่จัดส่งไปยังบริษัทนิสสัน มอเตอร์ ได้เข้าข่ายการดำเนินการที่ไม่ถูกต้องตามกฎระเบียบ ซึ่งบริษัทได้ทำการยุติการผลิตและการจำหน่ายรถยนต์ทั้ง 4 รุ่นแล้ว

มิตซูบิชิยอมรับว่าทางบริษัททำการตกแต่งตัวเลขผลการทดสอบการประหยัดพลังงาน เช่น แรงต้านขณะล้อหมุน

ทั้งนี้ นิสสันได้ตรวจพบความไม่สอดคล้องกันของผลการทดสอบดังกล่าว และได้แจ้งให้มิตซูบิชิทำการตรวจสอบความถูกต้องของแรงต้านของล้อขณะหมุน และข้อมูลด้านแอโรไดนามิคส์ ซึ่งทางบริษัทได้ทำการตรวจสอบภายในจึงพบการตกแต่งข้อมูลดังกล่าว

มิตซูบิชิเปิดเผยว่า หากมีการใช้ข้อมูลเกี่ยวกับแรงต้านอย่างถูกต้อง จะทำให้รถยนต์ที่ถูกตรวจสอบมีค่าประหยัดพลังงานลดลงราว 5-10%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ