ก.พาณิชย์อินเดียงัดข้อก.คลังกรณีแอปเปิลขอยกเว้นกฎการลงทุนของบริษัทต่างประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Monday May 30, 2016 18:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางนิรมาลา สิทธารามาน รมว.พาณิชย์และอุตสาหกรรมของอินเดีย กล่าวว่า ทางกระทรวงกำลังทำการหารือกับกระทรวงการคลังเกี่ยวกับคำขอของบริษัทแอปเปิล อิงค์ในการเข้าลงทุนโดยตรงในอินเดีย โดยขอได้รับการยกเว้นจากเงื่อนไขในการกำหนดให้บริษัทต่างชาติต้องมีการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่มีชิ้นส่วนที่ผลิตจากวัตถุดิบภายในประเทศอย่างน้อย 30%

ทั้งนี้ คณะกรรมการที่จัดตั้งขึ้นโดยกระทรวงพาณิชย์ให้ความเห็นชอบต่อคำขอของบริษัทแอปเปิล แต่คณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนต่างประเทศ (FIPB) ของกระทรวงการคลังมีท่าทีคัดค้าน โดยยืนยันให้แอปเปิลต้องขายผลิตภัณฑ์ที่มีชิ้นส่วนที่ผลิตจากวัตถุดิบภายในอินเดียอย่างน้อย 30% หากต้องการเปิดร้านจำหน่ายในประเทศ

เมื่อปีที่แล้ว รัฐบาลอินเดียได้ยกเว้นกฎข้อบังคับเกี่ยวกับจำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่มีชิ้นส่วนที่ผลิตจากวัตถุดิบภายในประเทศอย่างน้อย 30% สำหรับสินค้าที่มีการใช้เทคโนโลยีขั้นสูง แต่เจ้าหน้าที่ของรัฐบาลรายหนึ่งกล่าวว่า คำขอของแอปเปิลได้ถูกปฏิเสธ เนื่องจากทางบริษัทยังไม่ได้ยื่นแสดงหลักฐานที่เข้าหลักเกณฑ์ยกเว้นดังกล่าว

ท่าทีของรัฐบาลอินเดียนับเป็นอุปสรรคในการเจาะตลาดของแอปเปิล หลังจากที่นายทิม คุก ซีอีโอของแอปเปิล ได้เข้าพบกับนายนาเรนทรา โมดิ นายกรัฐมนตรี เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เพื่อหวังขยายตลาดเข้าสู่อินเดีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ