กรีซเร่งหาทางบรรลุข้อตกลงเจ้าหนี้ ขณะหวังเบิกจ่ายเงินกู้เดือนหน้า

ข่าวต่างประเทศ Monday May 30, 2016 22:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อรายงานว่า รัฐบาลกรีซกำลังเร่งหาทางบรรลุข้อตกลงกับเจ้าหนี้เพื่อให้มีการเบิกจ่ายเงินกู้ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า ซึ่งเป็นเงินกู้งวดแรกในโครงการให้ความช่วยเหลือต่อกรีซรอบที่ 3

ทั้งนี้ กรีซหวังที่จะได้ข้อสรุปสำหรับประเด็นที่ยังค้างคาอยู่ภายในวันที่ 1 มิ.ย. ซึ่งในวันดังกล่าวจะมีการประชุมคณะกรรมการของธนาคารกลางยุโรป เพื่อให้กรีซได้รับเงินกู้ในเดือนมิ.ย.

หลังจากที่การประชุมของยูโรกรุ๊ปประสบความสำเร็จในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งที่ประชุมสามารถปิดการพิจารณาทบทวนมาตรการปฏิรูป หลังจากมีการเจรจายาวนานร่วม 8 เดือนระหวางกรีซและเจ้าหนี้ เจ้าหน้าที่ของกรีซก็ได้ยินยอมที่จะทำการแก้ไขต่อรายละเอียดของมาตรการดังกล่าว

อย่างไรก็ดี ในการประชุมทางไกลระหว่างคณะรัฐมนตรีกรีซ และตัวแทนเจ้าหนี้ของกรีซนั้น นายยูคลิด ซาคาโลทอส รมว.คลังกรีซ ก็ได้ยื่นหนังสือต่อคณะกรรมาธิการยุโรป, ธนาคารกลางยุโรป และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ โดยระบุว่า กรีซไม่สามารถทำการเปลี่ยนแปลงบางส่วนต่อมาตรการปฏิรูปได้

ประเด็นที่ยังเป็นที่ขัดแย้งระหว่างกรีซและเจ้าหนี้ ได้แก่ กรอบการขายเงินกู้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ของธนาคารกรีซให้แก่กองทุนต่างประเทศ, การตัดเงินบำนาญของผู้มีรายได้น้อย และการดำเนินการของกองทุนแปรรูปเป็นภาคเอกชน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ