เกาหลีเหนือร่อนจดหมายถึง UN อ้างเกาหลีใต้ลักพาตัวประชาชน

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 2, 2016 09:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทางการเกาหลีเหนือได้ส่งจดหมายถึงนายบัน คี มูน เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ โดยอ้างว่าสายลับเกาหลีใต้ทำการลักพาตัวประชาชนชาวเกาหลีเหนือ

นายจา ซอง นัม เอกอัครราชทูตจากเกาหลีเหนือได้ส่งจดหมายความยาว 3 หน้ากระดาษ ไปยังองค์การสหประชาชาติเมื่อวันที่ 17 พฤษภาคมที่ผ่านมา โดยมีใจความว่า สายลับเกาหลีใต้ได้ทำการ "ล่อลวงและลักพาตัวกลุ่มชาวเกาหลีเหนือ" โดยกล่าวประนามการกระทำครั้งนี้ว่าเป็น "การก่อการร้ายที่ชั่วช้า"

ทั้งนี้ เกาหลีเหนืออ้างว่า จำนวนของกลุ่มผู้ถูกลักพาตัวเป็นหญิง 12 คน และชายอีก 1 คน ซึ่งเป็นผู้จัดการร้านอาหารของเกาหลีเหนือที่เปิดกิจการในเมืองหนิงโป มณฑลเจ้อเจียง ประเทศจีน โดยคนกลุ่มดังกล่าวถูกลักพาตัวไปเมื่อต้นเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา

นายจา ระบุว่า ครอบครัวของผู้เสียหายได้ส่งจดหมายร้องเรียนไปยังสำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชน และคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติไปเมื่อต้นเดือนเม.ย. ที่ผ่านมา แต่ไม่ได้รับความคืบหน้าใดๆ

เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ทางการเกาหลีใต้ได้ประกาศว่า ชาวเกาหลีเหนือกลุ่มดังกล่าว ซึ่งประกอบด้วยผู้จัดการชาย 1 คน และพนักงานเสิร์ฟหญิงอีก 12 คนที่ทำงานอยู่ในร้านอาหารที่เปิดบริการในประเทศจีนนั้นผู้แปรพักตร์จากเกาหลีเหนือ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ