"โวดาโฟน"เผยบริษัทส่วนใหญ่ทั่วโลกใช้นโยบายการทำงานยืดหยุ่น ชี้เทคโนโลยีมีบทบาทสำคัญ

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 2, 2016 10:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โวดาโฟน (Vodafone) เปิดเผยผลสำรวจ Flexible: friend or foe? ซึ่งพบว่า 75% ของบริษัททั่วโลกเริ่มนำนโยบายการทำงานแบบยืดหยุ่นมาใช้ ซึ่งเปิดทางให้พนักงานสามารถปรับเปลี่ยนเวลาทำงานและใช้เทคโนโลยีล่าสุดเพื่อทำงานทางไกล นอกจากนี้ การสำรวจบุคลากรในภาคธุรกิจ 8,000 คนใน 3 ทวีปยังเผยให้เห็นด้วยว่า 53% ของบริษัทในสิงคโปร์ที่ใช้ระบบการทำงานแบบยืดหยุ่นนั้น มีผลกำไรมากขึ้น นับตั้งแต่เริ่มนำแนวทางดังกล่าวมาปฏิบัติ

การศึกษาหัวในข้อ The Flexible: friend or foe? ได้ทำการสำรวจธุรกิจขนาดเล็กไปจนถึงขนาดกลาง องค์กรภาคเอกชน และบริษัทข้ามชาติ (MNCs) ใน 10 ประเทศ ซึ่งพบว่าผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เชื่อว่าประสิทธิภาพการทำงานดีขึ้น เนื่องจากระบบการทำงานที่ยืดหยุ่น โดย 61% ของผู้ตอบแบบสอบถามทั่วโลกระบุว่าผลกำไรของบริษัทเพิ่มขึ้น ขณะที่ 81% มีผลิตภาพมากขึ้น และ 58% เชื่อว่านโยบายการทำงานที่ยืดหยุ่นส่งผลดีต่อชื่อเสียงขององค์กร

การใช้บริการโมบายอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง บรอดแบนด์พื้นฐาน และบริการคลาวด์ที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในขณะนี้ มีส่วนสำคัญอย่างยิ่งในการปฏิวัติสถานที่ทำงาน โดย 61% ของผู้ตอบแบบสอบถามใช้บริการบรอดแบนด์ที่บ้านเพื่อเข้าถึงระบบงานต่างๆ ขณะที่อีก 24% ใช้การเชื่อมต่อข้อมูลผ่านสมาร์ทโฟน แท็บแล็ต หรือคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กโดยใช้อุปกรณ์เชื่อมต่อ dongle

ผลสำรวจเผยด้วยว่า บริษัทสิงคโปร์กว่า 3 ใน 4 หรือ 76% นำนโยบายการทำงานแบบยืดหยุ่นมาใช้ในองค์กร ซึ่งใกล้เคียงกับค่าเฉลี่ยทั่วโลกที่ 75% โดยการใช้นโยบายดังกล่าวนำมาซึ่งประโยชน์ต่างๆ กล่าวคือ 53% ของบริษัทสิงคโปร์มีกำไรเพิ่มขึ้นหลังใช้นโยบายการทำงานแบบยืดหยุ่น 77% เห็นว่าผลิตภาพของพนักงานเพิ่มสูงขึ้น 54% พบว่าการทำงานเป็นทีมมีประสิทธิภาพมากขึ้น ขณะที่ 54% ของพนักงานในสิงคโปร์สนับสนุนการใช้นโยบายการทำงานที่ยืดหยุ่น เพื่อความสมดุลระหว่างชีวิตกับงาน และพนักงานในองค์กร 75% ที่ใช้นโยบายนี้มีขวัญกำลังใจในการปฏิบัติงานเพิ่มขึ้น

โวดาโฟนยังสำรวจด้วยว่า เพราะเหตุใดผู้ตอบแบบสอบถาม 20% ทั่วโลกยังไม่มีการใช้นโยบายการทำงานที่ยืดหยุ่น ซึ่งผลสำรวจเฉพาะในสิงคโปร์พบว่า 27% ของบริษัทในสิงคโปร์ยังไม่มีการใช้นโยบายการทำงานแบบยืดหยุ่น เนื่องจากกลัวว่าความสามารถในการทำงานเป็นทีมจะลดลง ขณะที่พนักงาน 57% รู้สึกว่าตำแหน่งงานของตนไม่เข้ากับรูปแบบการทำงานยืดหยุ่น และ 38% ของพนักงานในสิงคโปร์ไม่ได้ใช้โซเชียลเน็ตเวิร์ค ซึ่งเป็นเครื่องมือที่มีบทบาทสำคัญในการทำงานแบบยืดหยุ่น

เบ็น เอล์มส์ ประธาน Vodafone Global Enterprise Asia Pacific กล่าวว่า "การศึกษาครั้งนี้ทำให้เราพบว่ามีการเปลี่ยนแปลงอย่างทั่วถึงและรวดเร็วในสถานที่ทำงานยุคใหม่ นายจ้างในสิงคโปร์บอกกับเราว่าการทำงานที่ยืดหยุ่นช่วยเพิ่มผลกำไร ในขณะที่ลูกจ้างมองว่าตนเองทำผลงานได้มากขึ้น ทั้งนี้ หัวใจสำคัญของทั้งหมดทั้งมวลนี้คือเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่เปลี่ยนแปลงรูปแบบการทำงานของทุกภาคส่วน ตั้งแต่เครือข่ายโมบายอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงและบรอดแบนด์พื้นฐาน ไปจนถึงบริการคลาวด์ล่าสุดที่เอื้อให้หลายฝ่ายทำงานร่วมกันได้ เรากำลังอยู่ในยุคที่การทำงานขึ้นอยู่กับสิ่งที่ทำ ไม่ใช่สถานที่ที่ทำ"

แบบสำรวจ The Flexible: friend or foe? จัดทำขึ้นระหว่างเดือนกันยายน - ตุลาคม 2558 โดย Morar (เดิมชื่อ Redshift Research) ในนามของโวดาโฟน สำหรับประเทศที่ได้รับการสำรวจประกอบด้วย เยอรมนี ฮ่องกง อินเดีย อิตาลี เนเธอร์แลนด์ สิงคโปร์ แอฟริกาใต้ สเปน สหราชอาณาจักร และสหรัฐอเมริกา โดยมีการสัมภาษณ์นายจ้างและลูกจ้างรวม 8,000 คนใน 10 ประเทศผ่านทางออนไลน์


แท็ก vodafone  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ