เกาหลีใต้ตั้งเป้าเพิ่มรถยนต์ไร้มลพิษ มุ่งลดปริมาณฝุ่นละอองให้เท่ามาตรฐานยุโรป

ข่าวต่างประเทศ Friday June 3, 2016 16:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลเกาหลีใต้ประกาศแผนการเพิ่มการผลิตรถยนต์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมให้ได้ 30% ของจำนวนรถยนต์ที่จะเปิดตัวในปี 2563 แผนการณ์ดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามที่จะลดปริมาณฝุ่นในประเทศให้ลงมาอยู่ในระดับเดียวกับทวีปยุโรป

นายกรัฐมนตรี ฮวัง คโย-อัน ซึ่งเป็นประธานร่วมกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงจากกระทรวงที่เกี่ยวข้อง ทั้งกระทรวงสิ่งแวดล้อม, กระทรวงการคลัง, กระทรวงอุตสาหกรรม และกระทรวงคมนาคม ระบุว่า เกาหลีใต้มีแผนที่จะเพิ่มอัตราส่วนของรถยนต์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม รวมถึงยานพาหนะที่ใช้พลังงานจากไฟฟ้าให้เป็น 30% ของจำนวนรถใหม่ ในปี 2563 โดยตั้งเป้าไว้ที่ประมาณ 480,000 คัน

นอกจากนี้ จำนวนของสถานีบริการสำหรับชาร์ตยานพาหนะที่ใช้ไฟฟ้าจะเพิ่มขึ้นเป็น 3,100 แห่ง หรือ 25% ของสถานีบริการน้ำมันทั่วประเทศ ซึ่งผู้ใช้ยานพาหนะเหล่านั้นจะได้รับสิทธิพิเศษไม่ว่าจะเป็นส่วนลดค่าทางด่วนและค่าจอดรถในที่จอดรถสาธารณะ

ทั้งนี้ มาตรการเหล่านี้เกิดขึ้นในช่วงที่มีการเรียกร้องให้มีการจัดการกับปัญหาฝุ่นละออง ซึ่งทำให้ประชาชนมีปัญหาทางสุขภาพเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งปัญหาระบบทางเดินหายใจ ฝุ่นละอองในที่นี้คืออนุภาคที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางต่ำกว่า 10 ไมโครเมตร กับฝุ่นละอองที่มีขนาดเล็กมากโดยมีอนุภาคเล็กกว่า 2.5 ไมโครเมตร

รัฐบาลเกาหลีใต้ตั้งเป้าว่า จะลดปริมาณฝุ่นละอองในประเทศให้อยู่ในระดับเดียวกับเมืองสำคัญๆในยุโรปในช่วง 10 ปีข้างหน้า โดยกรุงปารีสมีปริมาณฝุ่นละออง 18 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ส่วนกรุงลอนดอนมี 15 ไมโครกรัม เป้าหมายของรัฐบาลคือจะทำให้ปริมาณฝุ่นละอองในกรุงโซลลดระดับลงเหลือ 18 ไมโครกรัม ในปี 2569 ในขณะที่ปี 2558 ปริมาณฝุ่นละอองในโซลอยู่ที่ 23 ไมโครกรัม สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ