เลขาฯ UN ชี้ภัยคุกคามโลกจากกลุ่ม IS ยังอยู่ในระดับสูง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 7, 2016 15:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบัน คี มูน เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (UN) เปิดเผย ภัยคุกคามต่อโลกจากกลุ่มรัฐอิสลามแห่งอิรักและเลแวนต์ (ISIL) ยังคงอยู่ในระดับสูงและกำลังขยายขอบเขตไปทุกแห่งทั่วโลก

นายบันได้ระบุไว้ในรายงาน 21 หน้าซึ่งจะนำไปยื่นต่อคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติว่า การใช้กำลังกดดันทางทหารในอิรักและซีเรียโดยกองกำลังพันธมิตรนั้น ได้นำไปสู่การเสื่อมถอยของกองกำลัง IS

ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา กลุ่ม ISIL ออกปฏิบัติการ สร้างแรงจูงใจ รวมถึงอ้างความรับผิดชอบต่อเหตุก่อการร้ายในบังคลาเทศ เบลเยียม อียิปต์ ฝรั่งเศส เยอรมัน อินโดนีเซีย เลบานอน ปากีสถาน สหพันธรัฐรัสเซีย ตุรกี และสหรัฐ โดยการโจมตีเหล่านี้ได้คร่าชีวิตผู้คนกว่า 500 ราย และทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกหลายร้อยราย

คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติยังคงให้กลุ่ม ISIL หรือดาเอช เป็นภัยคุกคามต่อความสงบสุขและความมั่นคงระดับสากล โดยเรียกร้องให้ประเทศสมาชิก UN ออกมาต่อสู้กับผู้ก่อการร้าย รวมถึงสร้างความพยายามร่วมกันในการขจัดแหล่งเงินทุนของกลุ่ม ISIL

ทั้งนี้ เลขาธิการองค์การสหประชาชาติจึงเรียกร้องขอความร่วมมือระหว่างประเทศที่เป็นปึกแผ่น เพื่อที่จะต่อสู้กับกลุ่ม ISIL รวมถึงผู้ก่อการร้ายกลุ่มอื่นๆทั่วโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ