กองทัพเรือไนจีเรียบุกจับกุมผู้ก่อเหตุโจมตีท่อส่งน้ำมัน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 8, 2016 10:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทัพเรือไนจีเรียเปิดเผยว่า ได้มีการจับกุมผู้ร่วมขบวนการในเหตุการณ์โจมตีท่อส่งน้ำมันและก๊าซธรรมชาติบริษัทปิโตรเลียมแห่งชาติไนจีเรีย (NNPC) และบริษัทเชฟรอนในรัฐเดลต้าทางตอนใต้ของประเทศแล้ว

พลเรือจัตวา ไรมี โมฮัมเหม็ด กล่าวระหว่างการแถลงข่าวในเมืองวาร์รีว่า กองทัพไนจีเรียสามารถจับกุมผู้ต้องสงสัยว่าเป็นตัวการสำคัญรวมถึงบุคคลอื่นๆที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการโจมตีและการก่อวินาศกรรมได้แล้วเมื่อวันที่ 2 มิ.ย.ที่ผ่านมา

โมฮัมเหม็ดกล่าวว่าการจับกุมครั้งนี้นับเป็นการจับกุมครั้งสำคัญ โดยสามารถยึดระเบิดแสวงเครื่องที่ใช้สำหรับโจมตีท่อส่งน้ำมันและก๊าซได้จำนวนหนึ่ง

โมฮัมเหม็ดระบุเพิ่มเติมว่า ผู้ต้องสงสัยที่ถูกจับกุมได้ในครั้งนี้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการโจมตีท่อส่งน้ำมันและก๊าซและการขโมยน้ำมันดิบ โดยถูกจับกุมหลังจากการสะกดรอยตามเป็นเวลาหลายสัปดาห์ของเจ้าหน้าที่ที่สามารถจับกุมลิ่วล้อในขบวนการได้ก่อนหน้านี้

นอกจากนี้ กองทัพไนจีเรียยังสามารถจับกุมไมเคิล จอห์น ผู้ต้องหาในคดีสังหารทหาร 3 นายในบริเวณเขตท่อส่งน้ำมันและก๊าซโจนส์ ครีกและคดีสังหารทหารและตำรวจอีกอย่างละนายในชุมชนบาตัน

ทั้งนี้ โมฮัมเหม็ดยืนยันว่ากองทัพจะต่อสู้เพื่อปกป้องน่านน้ำของประเทศต่อไป หลังจากที่เริ่มปฏิบัติการตอบโต้การโจมตีท่อส่งน้ำมันและก๊าซทางตอนใต้ของประเทศในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมาที่มีกลุ่มไนเจอร์ เดลต้า อเวนเจอร์ออกมาอ้างความรับผิดชอบในเหตุการณ์ส่วนใหญ่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ