องค์กรเฝ้าระวังเพื่อผู้บริโภคออสเตรเลียจ่อฟ้อง “ไฮนซ์" ฐานหลอกลวงผู้บริโภค

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 21, 2016 14:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์กรเฝ้าระวังเพื่อผู้บริโภค (Consumer Watchdog) ของออสเตรเลียประกาศนำคดีของบริษัทเอช เจ ไฮนซ์ ออสเตรเลีย ขึ้นสู่ศาลของรัฐบาลกลาง โดยกล่าวโทษว่า ทางบริษัทมีความผิดฐานหลอกลวงผู้บริโภคตามกฎหมายออสเตรเลีย

คณะกรรมการด้านการแข่งขันและคุ้มครองผู้บริโภคของออสเตรเลีย (ACCC) เผยแถลงการณ์ เกี่ยวกับการกระทำความผิดของบริษัท ไฮนซ์ ซึ่งมีพนักงานกว่า 32,000 คนทั่วโลก

ทั้งนี้ ACCC ให้เหตุผลว่า ผลิตภัณฑ์อาหารสำหรับเด็กอายุ 1–3 ปีของไฮนซ์ ภายใต้ชื่อ Little Kids Shredz นั้น มีภาพและรายละเอียดที่ไม่ตรงกับปริมาณโภชนาการตามจริง

ใจความในแถลงการณ์ระบุว่า “บรรจุภัณฑ์ของ Shredz แสดงภาพผลไม้และผักสดอย่างชัดเจน อีกทั้งยังมีข้อความที่ระบุว่า ‘ผักและผลไม้แท้ 99%’ และ ‘ให้ลูกน้อยของคุณได้เอร็ดอร่อยไปกับอาหารเปี่ยมโภชนาการจากผลิตภัณฑ์อาหารว่างและอาหารหลักของเรา’"

“ACCC ขอกล่าวโทษว่า ภาพและช้อความเหล่านั้นชี้นำให้ผู้บริโภคเห็นว่า ตัวผลิตภัณฑ์มีคุณค่าทางโภชนาการเทียบเท่ากับผักและผลไม้ รวมถึงเป็นอาหารที่มีโภชนาการเหมาะสำหรับเด็กอายุ 1-3 ปี ทั้งที่ไม่เป็นความจริง"

นายร็อด ซิมส์ ประธาน ACCC เผยว่า จะนำคดีความดังกล่าวขึ้นฟ้องร้องต่อศาล เพื่อให้เป็นคดีตัวอย่างต่อการหลอกหลวงผู้บริโภค ซึ่งเป็นพ่อแม่วัยรุ่น และเด็กๆที่ไม่สามารถเลือกอาหารที่มีโภชนาการเหมาะสมให้กับตนเองได้ ซึ่งเป็นเรื่องที่ผิดศีลธรรม

“ACCC จะนำกรณีนี้เข้าสู่กระบวนการพิจารณาคดี เนื่องจากไฮนซ์ได้โฆษณาว่า ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวคือทางเลือกเพื่อสุขภาพแก่เด็กๆ ทั้งที่ความจริงไม่เป็นเช่นนั้น" นายซิมส์กล่าวเสริม

“ผลิตภัณฑ์ Shredz มีปริมาณน้ำตาลสูงกว่า 60% ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงเกินปริมาณน้ำตาลที่ได้จากผักและผลไม้ธรรมชาติ ยกตัวอย่างเช่น แอปเปิล ที่มีน้ำตาลอยู่ราว 10% เท่านั้น"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ