"โอบามา" ประกาศพร้อมยืนข้างตุรกีหลังเหตุระเบิดสนามบินครั้งใหญ่

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 30, 2016 10:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐ ให้ความมั่นใจว่า สหรัฐพร้อมยืนเคียงข้างตุรกีหลังเกิดเหตุการณ์ก่อการร้ายที่สนามบินอตาเติร์กในกรุงอิสตันบูล

ประชาชนเสียชีวิตอย่างน้อย 41 ราย และได้รับบาดเจ็บมากกว่า 200 รายจากเหตุระเบิดโจมตีสนามบินอตาเติร์กเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

แถลงการณ์ของทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ในบทสนทนาผ่านโทรศัพท์ซึ่งต่อสายตรงถึงประธานาธิบดีตุรกี เรเซป ตอยยิบ เออร์โดกัน ปธน.โอบามาได้แสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งในนามของประชาชานชาวอเมริกัน และยังกล่าวว่าการโจมตีดังกล่าวนับเป็นการโจมตีชุมชนระหว่างประเทศ ซึ่งคล้ายคลึงกับเหตุโจมตีสนามบินบรัสเซลส์เมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา

แถลงการณ์ระบุว่า ประธานาธิบดีสหรัฐยังยืนยันที่จะให้ความช่วยเหลือในทุกๆด้านเพื่อสนับสนุนทางการตุรกีในการสืบสวนสอบสวนเหตุสะเทือนขวัญดังกล่าว อีกทั้งยังให้คำมั่นสัญญาว่าจะร่วมมือกับตุรกีและพันธมิตรของสหรัฐทุกชาติเพื่อต่อสู้กับกลุ่มก่อการร้าย

ทั้งนี้ สื่อตุรกีรายงานว่า หน่วยข่าวกรองของตุรกีได้ส่งจดหมายเตือนองค์กรที่เกี่ยวข้องภายในประเทศเกี่ยวกับเหตุโจมตีของรัฐอิสลาม (IS) ที่อาจจะเกิดขึ้นเมื่อประมาณ 20 วันที่ผ่านมา

Hande Firat ผู้สื่อข่าว CNN ที่ประจำอยู่ที่กรุงอังการา ประเทศตุรกี รายงานผ่านการถ่ายทอดสดว่า สนามบินอตาเติร์กปรากฎในจดหมายดังกล่าวว่าอาจเป็นสถานที่ที่อาจตกเป็นเป้าโจมตีได้

นอกจากนี้ ปธน.โอบามายังได้แสดงความชื่นชมในความเป็นผู้นำของปธน.เออร์โดกันและรัฐบาลตุรกีที่แสดงให้เห็นภายในอาทิตย์ที่ผ่านมาที่สามารถเจรจาตกลงให้ความสัมพันธ์ระหว่างอิสราเอลกลับมาเป็นปกติ และยังดำเนินการที่จะลดความตึงเครียดกับรัสเซียอีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ