อัยการเยอรมันเริ่มกระบวนการเรียกค่าปรับ"โฟล์คสวาเกน"กรณีโกงตรวจไอเสีย

ข่าวต่างประเทศ Saturday July 9, 2016 02:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

Sueddeutsche Zeitung ซึ่งเป็นหนังสือพิมพ์ในเยอรมนี รวมทั้งสื่ออื่นๆ ได้รายงานว่า ขณะนี้ อัยการของเยอรมนีกำลังเริ่มดำเนินกระบวนการที่จะส่งผลให้บริษัทโฟล์คสวาเกนถูกเรียกเก็บค่าปรับในเยอรมนีต่อกรณีการโกงการตรวจสอบมลพิษในไอเสียในเครื่องยนต์ดีเซล

ทั้งนี้ Sueddeutsche Zeitung รายงานโดยอ้างนายเคล้าส์ ไซเฮ ซึ่งเป็นอัยการประจำเมือง Braunschweig กล่าวว่า "เราได้เริ่มกระบวนการเรียกค่าปรับต่อโฟล์คสวาเกน ซึ่งจะรวมถึงความได้เปรียบทางเศรษฐกิจที่ทางบริษัทได้รับจากการจำหน่ายรถยนต์ที่มีการติดตั้งซอฟท์แวร์โกงการตรวจจับไอเสีย"

ก่อนหน้านี้ ศาลรัฐบาลกลางสหรัฐในนครซาน ฟรานซิสโก แถลงว่า บริษัทโฟล์คสวาเกนได้ยอมจ่ายค่าชดเชยคิดเป็นเงินมูลค่ารวม 1.47 หมื่นล้านดอลลาร์ในคดีที่ได้โกงการตรวจสอบมลพิษในไอเสียของรถยนต์ดีเซล โดยมีการติดตั้งซอฟท์แวร์ที่ทำให้มีการปล่อยมลพิษน้อยกว่าความเป็นจริง

การจ่ายชดเชยคิดเป็นมูลค่ารวม 1.47 หมื่นล้านดอลลาร์ของโฟล์คสวาเกนถือเป็นการจ่ายเงินสูงเป็นประวัติการณ์ในประวัติศาสตร์สหรัฐเพื่อยุติคดีการฟ้องร้องเป็นคณะของผู้บริโภคที่เกี่ยวข้องกับรถยนต์

ซอฟท์แวร์ที่ทางบริษัทติดตั้งในรถยนต์ดีเซลจะทำให้เครื่องยนต์เข้าสู่โหมดพลังงานสะอาด หากกำลังถูกเจ้าหน้าที่ทำการตรวจจับมลพิษ และหากผ่านพ้นช่วงดังกล่าว โปรแกรมก็จะทำให้รถยนต์กลับมาอยู่ในโหมดขับขี่ปกติ ซึ่งจะทำให้มีการปล่อยมลพิษมากกว่าเกณฑ์มาตรฐานตามกฎหมายถึง 40 เท่า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ