ก.ล.ต.สหรัฐเดินหน้าตรวจสอบ "เทสลา มอเตอร์" ข้อหาละเมิดกฎหมายความปลอดภัย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 12, 2016 12:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ (SEC) กำลังอยู่ในขั้นตอนการสอบสวนบริษัท เทสลา มอเตอร์ อิงค์ ว่าได้ละเมิดกฎหมายความปลอดภัยหรือไม่หลังบริษัทไม่ได้รายงานเกี่ยวกับอุบัติเหตุเมื่อเดือนพ.ค.ที่มีประเด็นรถเกิดขับเคลื่อนเองเข้ามาเกี่ยวข้อง โดยหลายฝ่ายต่างตั้งข้อสงสัยต่อการจัดการข้อมูลของบริษัทแห่งนี้ซึ่งตั้งอยู่ในซิลิคอนแวลลีย์ ย่านธุรกิจนวัตกรรมชื่อดังในสหรัฐ

อุบัติเหตุครั้งนั้นเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 7 พ.ค. โดยรถยนต์ยี่ห้อเทสลาของนายโจชัว บราวน์ คนขับวัย 40 ปีได้ชนเข้ากับรถบรรทุก 18 ล้อบนทางหลวงในรัฐฟลอริด้าและส่งผลให้นายบราวน์เสียชีวิต

ในเหตุการณ์ครั้งนั้น บริษัทเทสลาได้แจ้งต่อสำนักงานรักษาความปลอดภัยบนถนนของสหรัฐอเมริกา (NHTSA) เกี่ยวกับอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นและให้สืบสวนว่า รถยนต์คันดังกล่าวได้เปิดระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติที่ทำให้รถแล่นด้วยตนเอง ก่อนเกิดเหตุหรือไม่ อย่างไรก็ตามบริษัทไม่ได้กล่าวถึงอุบัติเหตุในรายงานด้านความปลอดภัยของบริษัทแก่เหล่านักลงทุนแต่อย่างใด

ทั้งนี้ หน่วยงานด้านความปลอดภัยในรถยนต์ได้เริ่มตรวจสอบระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติของรถยนต์เทสลาแล้ว ในขณะที่คณะกรรมการความปลอดภัยทางการคมนาคมของสหรัฐ (NTSB) กำลังเร่งตรวจสอบหาสาเหตุของอุบัติเหตุดังกล่าวว่าเกี่ยวข้องกับปัญหาในระบบการขับเคลื่อนไร้คนขับของบริษัทหรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ