คาดกระบวนการแก้ไขกฎมณเฑียรบาลญี่ปุ่นอาจใช้เวลาหลายปี หลังจักรพรรดิเตรียมสละราชสมบัติ

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 14, 2016 01:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโด และสถานีโทรทัศน์ NHK ของญี่ปุ่นรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวจากรัฐบาลว่า สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ ซึ่งมีพระชนมายุ 82 พรรษา มีพระประสงค์ที่จะสละราชสมบัติ หลังการครองราชย์นาน 27 ปี

ทั้งนี้ เป็นที่คาดว่ามกุฎราชกุมารนารุฮิโตะ ซึ่งมีพระชนมายุ 56 พรรษา จะเป็นผู้ที่ขึ้นครองราชย์ และสืบต่อราชวงศ์เบญจมาศ

แหล่งข่าวจากรัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า หากสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะตัดสินพระทัยที่จะสละราชสมบัติ ก็จะต้องมีการแก้ไขกฎมณเฑียรบาลของญี่ปุ่น เนื่องจากยังไม่มีการบัญญัติแนวปฏิบัติกรณีสมเด็จพระจักรพรรดิทำการสละราชสมบัติ

แหล่งข่าวระบุว่ากระบวนการในการแก้ไขกฎมณเฑียรบาลของญี่ปุ่น ซึ่งต้องมีการจัดตั้งคณะผู้เชี่ยวชาญเพื่อให้คำปรึกษาแก่รัฐบาลญี่ปุ่น อาจจะต้องใช้เวลาหลายปี

แหล่งข่าวยังระบุว่า สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะไม่ได้มีปัญหาพระพลานามัยที่ทำให้พระองค์ต้องสละราชสมบัติอย่างกระทันหัน โดยพระองค์ได้ทรงปรารภกับผู้คนรอบข้างเกี่ยวกับการสละราชสมบัติมาเป็นเวลาราว 1 ปีแล้ว

เพื่อเป็นการบรรเทาภารกิจของสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ และจักรพรรดินีมิชิโกะ ทางสำนักพระราชวังได้ระบุในเดือนพ.ค.ที่ผ่านมาว่า จะมีการลดจำนวนการประชุมของสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ และจักรพรรดินีมิชิโกะร่วมกับหัวหน้าองค์กรฝ่ายบริหาร รวมทั้งการต้อนรับอาคันตุกะที่พระราชวังอิมพีเรียล

สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะได้ขึ้นครองราชย์เมื่อวันที่ 7 ม.ค.1989 ขณะที่มีพระชนมายุ 55 พรรษา ซึ่งขณะนั้นพระองค์ยังทรงเป็นมกุฎราชกุมาร หลังการสิ้นพระชนม์ของ สมเด็จพระจักรพรรดิฮิโรฮิโตะ ซึ่งเป็นพระราชบิดา ซึ่งมีพระชนมายุ 87 พรรษา

อย่างไรก็ดี นายชินอิจิโร ยามาโมโตะ ซึ่งเป็นรองประธานสำนักงานดูแลทรัพย์สินพระราชวังอิมพีเรียล ปฏิเสธข่าวที่ปรากฎในสื่อวันนี้เกี่ยวกับการเตรียมสละราชสมบัติของสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ

"ผมทราบว่ามีสื่อที่รายงานเรื่องนี้ แต่มันไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด" เขากล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ