China Focus: "ตีตี" เทคโอเวอร์ "อูเบอร์ ไชน่า" ผู้เชี่ยวชาญหวั่นเกิดระบบผูกขาดในจีน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 2, 2016 17:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตีตี ผู้ให้บริการเรียกใช้พาหนะตามสั่ง (ODM) เข้าซื้อธุรกิจของอูเบอร์ ไชน่า ซึ่งจุดกระแสความกังวลว่าจะเกิดระบบผูกขาดบริการ ODM ในจีน และค่าโดยสารจะสูงขึ้น

ตีตี ประกาศวานนี้ว่า บริษัทได้ซื้อกิจการของอูเบอร์ ไชน่า ซึ่งจะทำให้กิจการที่เกิดจากการรวมตัวกันมีมูลค่า 3.5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยทางอูเบอร์จะถือหุ้น 5% ในตีตี ส่วนทางตีตีไม่ได้เปิดเผยว่าถือครองหุ้นอูเบอร์เป็นสัดส่วนเท่าใด โดยบริการ ODM ของอูเบอร์ ไชน่า จะดำเนินงานเป็นอิสระจากตีตี หลังจากตีตีซื้อกิจการไปแล้ว

ข้อตกลงดังกล่าวมีขึ้น ภายหลังจีนกำหนดให้บริการ ODM ถูกต้องตามกฎหมายอย่างเป็นทางการเมื่อเร็วๆนี้

หยาง เจียนฮัว หัวหน้าสถาบันวิจัยนโยบายสาธารณะ สถาบันสังคมศาสตร์เจ้อเจียงระบุว่า การควบรวมกิจการดังกล่าวเป็นเรื่องที่ไม่คาดคิด แต่มีเหตุผล

"ถ้า 2 บริษัทเดินหน้าห้ำหั่นกันด้วยการมอบส่วนลดต่อไป ทั้งคู่จะเดือดร้อน" คุณหยางกล่าว

อย่างไรก็ตาม การเทคโอเวอร์ครั้งนี้ได้จุดความกังวลจากเหล่าผู้เชี่ยวชาญว่า ระบบผูกขาดอาจสร้างความเสียหายให้กับตลาด

ตีตีระบุว่า ข้อตกลงซื้อกิจการดังกล่าวไม่ได้รับการประเมินเพื่อป้องกันการผูกขาดจากคณะรัฐมนตรีจีน เนื่องจากทั้งสองฝ่ายยังไม่ทำกำไร และรายได้ของอูเบอร์ ไชน่าไม่ถึงขั้นต้องรับการประเมิน

อย่างไรก็ตาม อู่ เหวยเชียง รองประธานสถาบันปฏิรูปและพัฒนาแห่งหางโจว แสดงความคิดเห็นว่า ข้อตกลงซื้อกิจการดังกล่าวอาจทำให้เกิดระบบผูกขาด เนื่องจาก 2 บริษัทอาจครองส่วนแบ่งตลาดในจีนมากกว่า 90%

โจว ฮั่นฮัว นักวิจัยสถาบันสังคมศาสตร์ของจีน (CASS) กล่าวว่า ระบบผูกขาดอาจทำให้การแข่งขันลดน้อยลดลง เป็นผลให้มีการขึ้นค่าโดยสารเพื่อเพิ่มกำไร

ขณะที่ผู้โดยสารและคนขับรถแท็กซี่กังวลว่าพวกเขาจะเสียประโยชน์จากข้อตกลงนี้

"ผมกังวลว่าส่วนลดจะน้อยลง และค่าธรรมเนียมจะสูงขึ้น" หวัง หรง วัย 27 ปีจากเมืองหางโจว มณฑลเจ้อเจียงทางตะวันออกของจีน กล่าว

"ผมหวังว่าเงินเดือนจะไม่ลดลงในอนาคต" เฉิน หยางเฟย คนขับรถชาวหางโจวกล่าว

เย่อ หยุน ตัวแทนประชาสัมพันธ์ของตีตี เปิดเผยกับทางซินหัวว่า ส่วนลดสำหรับผู้โดยสารและคนขับจะยังคงอยู่ไปอีกนาน

"บริการเรียกรถแทกซี่ตามสั่งเพิ่งเริ่มต้นขึ้นในจีน ที่นี่ยังมีศักยภาพสูงมากในแง่ของธุรกิจประเภทนี้" หยาง เจียนฮัว กล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ