เกาหลีใต้ระบุขีปนาวุธที่เกาหลีเหนือยิงช่วงเช้านี้ตกในเขตเศรษฐกิจพิเศษญี่ปุ่น

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 3, 2016 11:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทางการเกาหลีใต้และญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ขีปนาวุธที่เกาหลีเหนือได้ยิงในช่วงเช้าวันนี้ ได้ตกลงในทะเลญี่ปุ่น ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวอยู่ในบริเวณเขตเศรษฐกิจพิเศษของประเทศญี่ปุ่น

คณะเสนาธิการร่วมเกาหลีใต้ (JCS) เปิดเผยว่า ขีปนาวุธได้ถูกยิงจากจังหวัดเซาท์ ฮวังแฮ ซึ่งอยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของเกาหลีเหนือ เมื่อเวลาประมาณ 7.50 น. ตามเวลาท้องถิ่น

ทั้งนี้ นายเกน นากาทานิ รัฐมนตรีกลาโหมของญี่ปุ่น ได้ออกมาเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ขีปนาวุธลูกดังกล่าวมีรัศมีราว 1,000 กิโลเมตร และคาดว่าได้ตกลงบริเวณเขตเศรษฐกิจพิเศษของญี่ปุ่น ห่างจากชายฝั่งตะวันออกของคาบสมุทรโองะในจังหวัดอะคิตะราว 250 กิโลเมตร

ทั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกที่ขีปนาวุธของเกาหลีเหนือตกลงในเขตเศรษฐกิจพิเศษที่อยู่บริเวณทะเลญี่ปุ่น โดยก่อนหน้านี้ เกาหลีเหนือเคยยิงขีปนาวุธแตโปดอง-1 ใส่ญี่ปุ่นมาแล้วเมื่อปี 2541 ซึ่งขีปนาวุธลูกดังกล่าวได้ตกลงไปในเขตเศรษฐกิจพิเศษของญี่ปุ่นที่อยู่บริเวณมหาสมุทรแปซิกฟิก

สำนักข่าวยอนฮัพรายงานว่า แหล่งข่าวจากกองทัพได้ออกมาเปิดเผยว่า ขีปนาวุธที่เกาหลีเหนือยิงในเช้าวันนี้เป็นขีปนาวุธพิสัยกลางโรดอง มีรัศมีราว 1,300 กิโลเมตร ซึ่งเป็นระยะที่สามารถโจมตีพื้นที่ของญี่ปุ่นได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ