เลขาฯ UN เตือนกลุ่ม IS อาจก่ออาชญากรรมเพื่อฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 4, 2016 14:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบัน คี-มูน เลขาธิการสหประชาชาติ กล่าวว่า การก่ออาชญากรรมโดยกลุ่มรัฐอิสลาม (IS) ในอิรัก อาจกลายเป็นอาชญากรรมสงคราม อาชญากรรมที่ฟาดฟันเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน หรือแม้กระทั่งการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

โฆษกเลขาธิการสหประชาชาติ (UN) ออกแถลงการณ์ว่า นายบันได้เรียกร้องให้รัฐบาลอิรักนำตัวผู้ก่อเหตุเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมในทันที

แถลงการณ์ดังกล่าวมีขึ้นในโอกาสครบรอบ 2 ปีที่กลุ่ม IS ยึดครองเมืองซินจาร์ทางตอนเหนือของอิรัก ซึ่งบีบให้หลายพันครอบครัวโดยเฉพาะชนกลุ่มน้อยยาซีดิต้องอพยพย้ายถิ่น

เมื่อสองปีที่ผ่านมา กลุ่ม IS ได้ทำการทารุณกรรมชนกลุ่มน้อยยาซิดีอย่างโหดเหี้ยมเกินว่าที่มนุษย์จะจินตนาการได้ ไม่ว่าจะเป็นการฆ่าตัดคอชายชาวยาซิดี การนำตัวผู้หญิงและเด็กไปขายในตลาด รวมถึงการบังคับให้ผู้หญิงและเด็กหญิงตกเป็นทาสกามารมณ์ของเหล่าผู้ก่อการร้าย

นอกจากนี้ เลขาธิการ UN ยังเรียกร้องให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกคนทำการช่วยเหลือเหยื่อผู้เคราะห์ร้ายให้รอดพ้นจากเงื้อมือของกลุ่ม IS

ข้อมูลเชิงสถิติของ UN ระบุว่า ขณะนี้ยังมีเด็กและสตรีกว่า 3,200 ชีวิต ตกอยู่ภายใต้การควบคุมของกลุ่มก่อการร้าย ซึ่งส่วนมากจะอาศัยอยู่ในประเทศซีเรีย อันเป็นสถานที่ซึ่งผู้หญิงและเด็กหญิงชาวยาซีดิต้องทนทุกข์ทรมานกับความรุนแรงและการตกเป็นเหยื่อกามารมณ์ต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ