"โอบามา" เตือนกลุ่ม IS ยังคงอยู่เบื้องหลังก่อการร้ายแบบฉายเดี่ยวทั่วโลก

ข่าวต่างประเทศ Friday August 5, 2016 10:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐ ได้ออกมาเตือนว่า กลุ่มรัฐอิสลาม (IS) ยังคงเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการก่อการร้ายแบบฉายเดี่ยวที่กำลังเกิดขึ้นทั่วโลกในขณะนี้

โอบามากล่าวในงานแถลงข่าวซึ่งจัดขึ้นที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐว่า "แม้ขณะนี้กลุ่ม IS จะสูญเสียดินแดนที่ยึดครองในซีเรียและอิรักไปมาก แต่กลุ่มก่อการร้ายกลุ่มนี้ก็ยังคงมีอิทธิพล และสร้างแรงจูงใจให้เกิดการก่อโจมตีขึ้นทั่วโลก"

"และเมื่อพื้นที่ยึดครองในสองประเทศลดลง กลุ่ม IS จึงจัดการเปลี่ยนยุทธวิธีใหม่ โดยใช้การกระตุ้นให้เกิดการก่อการร้ายอย่างรุนแรงขึ้นทั่วโลก ซึ่งรวมถึงในสหรัฐ" โอบามากล่าว

ยุทธวิธีการโจมตีของกลุ่ม IS แตกต่างจากกลุ่มอัลกออิดะห์ที่มีผู้นำเป็นศูนย์กลางในการออกคำสั่ง และมีการวางแผนการโจมตีอย่างละเอียดซับซ้อน เนื่องจากกลุ่ม IS เลือกใช้วิธีการกระตุ้นให้เกิดการก่ออาชญากรรมแบบฉายเดี่ยว ซึ่งแม้จะเป็นการโจมตีที่ไม่ซับซ้อน แต่ก็ยากที่จะคาดเดาและหาวิธีการป้องกันได้

"กลุ่ม IS คิดว่า หากพวกเขาสามารถโน้มน้าวคนกลุ่มเล็กๆหรืออาจแค่คนเดียวให้ทำการก่อการร้ายได้ในสถานที่ต่างๆ เช่นสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินหรือขบวนพาเหรดและสังหารคนหลักสิบแทนที่จะเป็นหลักพันได้ ก็จะสร้างความหวาดกลัวและความกังวลให้เกิดขึ้นในหมู่ประชาชน ทั้งยังเป็นการเพิ่มอำนาจให้กับกลุ่มของตนอีกด้วย" โอบามากล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ